CNN dẫn lời quan chức Lebanon cho biết, ít nhất 135 người thiệt mạng và 5.000 người khác bị thương trong vụ nổ ở cảng Beirut. Số người chết dự kiến còn tăng lên do đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người mất tích hoặc bị vùi lấp. Trong số những người thiệt mạng có Tổng thư ký của chính đảng Kataeb, ông Nazar Najarian, theo hãng thông tấn NNA. Ông đang ở văn phòng thì vụ nổ xảy ra và qua đời sau khi bị thương nặng.

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ nổ ở Beirut. Ảnh: AFP.

 

Giới chức Lebanon cho biết, ít nhất một công dân Australia, một người Mỹ thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, nhiều người Mỹ khác bị thương.

Hai công dân Philippines cũng được xác định là nạn nhân cùng 8 người khác bị thương, theo báo cáo từ Đại sứ quán Philippines tại Beirut. Hiện 11 thủy thủ người Philippines khác vẫn mất tích.

Bốn công dân Bangladesh nằm trong số người thiệt mạng, gần 100 người khác bị thương trong vụ nổ ở Beirut, hãng thông tấn nhà nước Bangladesh (BSS) đưa tin. Trong số những người bị thương có 21 thành viên của Lực lượng Hải quân Bangladesh đang làm nhiệm vụ tại cảng. Một trong những nhân viên hải quân đang trong tình trạng nguy kịch.

Các nhà chức trách cho biết, họ đang nỗ lực tìm kiếm người trong đống đổ nát và xác định danh tính các nạn nhân.

Nội các Lebanon đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Beirut sau vụ nổ thảm khốc. Chính phủ nước này cũng thông qua khoản phân bổ ngân sách 66,5 triệu USD để đối phó với cuộc khủng hoảng sau vụ nổ.

Khoảng 18h ngày 4/8 (giờ địa phương), kho chứa 2.750 tấn ammonium nitrate - bị tịch thu từ một tàu chở hàng năm 2014 tại cảng - phát nổ. Vụ nổ có sức công phá ngang 240 tấn TNT, làm rung chuyển thành phố và được ví như "bom nguyên tử ở Nhật Bản". Hiện trường vụ nổ được miêu tả "như ngày tận thế" với sức tàn phá kinh hoàng. Đây là cú đánh mạnh vào đất nước đang chật vật vì khủng hoảng kinh tế cùng Covid-19, khiến dân chúng lâm vào đói nghèo.

                                                                                                                  Theo Ione