Một học giả người Mỹ yêu Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Kiều Trang/TTXVN)
Một học giả người Mỹ yêu Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Kiều Trang/TTXVN)

Tại Nhà Việt Nam ở Washington DC từ ngày 24-26/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Mỗi ngày, Đại sứ quán đã đón tiếp hàng trăm lượt người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bên cạnh đại diện các cơ quan chính quyền, ngoại giao đoàn, các hiệp hội, công ty và tập đoàn lớn của Mỹ, còn có những người bạn Mỹ yêu Việt Nam như ông Richard Creagh Schmitt.

Mặc dù tuổi cao và đi lại khó khăn song ông Schmitt vẫn tự mình lái xe từ tiểu bang Virginia đến Đại sứ quán Việt Nam để được thành kính nghiêng mình trước nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Luật sư người Mỹ Gabriel J.Christian Esquire từ bang Maryland đã in một tấm ảnh Tổng Bí thư với lá cờ của Việt Nam và Mỹ để thể hiện mối quan hệ tốt đẹp mà Tổng Bí thư đã vun đắp và góp phần đưa quan hệ nâng tầm lên mức cao nhất vào 9/2023.

Luật sư đã trang trọng đặt bức ảnh lên ban thờ, cúi đầu tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đông đảo bà con Việt kiều và các thế hệ người Việt tại Mỹ cũng đã đến viếng và ký sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng tiếc thương đối với một vị lãnh đạo liêm khiết, chí công vô tư, một người con đặc biệt ưu tú của đất nước Việt Nam.

Do diện tích rộng lớn của nước Mỹ và người Việt sinh sống tại nhiều tiểu bang khác nhau nên nhiều kiều bào phải thu xếp công việc, di chuyển bằng máy bay hoặc lái xe nhiều giờ đến Đại sứ quán tại thủ đô Washington để viếng Tổng Bí thư.

Cả ba thế hệ gia đình ông Trần Đình Chín, Việt kiều tại bang Maryland đã cùng đến viếng Tổng Bí thư với vòng hoa và lòng kính trọng.

Ông Chín chia sẻ: "Nhờ công ơn của Tổng Bí thư mà quan hệ Việt Nam và Mỹ ngày một tốt đẹp hơn. Tổng Bí thư còn mạnh tay dẹp được quốc nạn tham nhũng ở trong nước, làm cho đất nước giàu mạnh hơn.”

Chị Katherine Lam, một Việt kiều hiện đang là Ủy viên cảng Portland, bang Oregon đã đến viếng và mang theo lời chia buồn của Thống đốc bang Oregon gửi tới đất nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chị viết trong sổ tang: “Sự lãnh đạo và sự tận tụy của ông sẽ được ghi nhớ với sự tôn trọng lớn lao của người Mỹ gốc Việt. Sự lãnh đạo của ông thể hiện một hình mẫu cho thế hệ tiếp theo cống hiến.”

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Diễn đàn toàn cầu Boston, nguyên Tổng Biên tập Báo VietnamNet cũng bay từ thành phố Boston đến viếng Tổng Bí thư.

ttxvn_my_4.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Diễn đàn toàn cầu Boston, nguyên Tổng Biên tập Báo VietnamNet ghi sổ tang. (Ảnh: Kiều Trang/TTXVN)

Ông chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Washington rằng “sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát lớn đối với đất nước và dân tộc Việt Nam. Tổng Bí thư là một nhà lãnh đạo cao quý, đáng kính."

Ông cho rằng hành động thiết thực của những người Việt Nam lúc này là tiếp tục những di sản, những giá trị mà Tổng Bí thư đã để lại trong quan hệ Việt – Mỹ. Bản thân ông nguyện sẽ nỗ lực hết mình để làm cho điều đó trở nên sâu sắc hơn, thực chất hơn.

Còn chị Erin Phương, Giám đốc điều hành Vietnam Sociaty xúc động nói lên suy nghĩ của mình về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đây là mất mát to lớn đối với nhân dân, không chỉ ở Việt Nam, mà còn của người gốc Việt tại Mỹ và trên toàn thế giới. Tổng Bí thư đã dùng sức mạnh của đoàn kết để gắn kết Việt Nam với thế giới, đưa người dân Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Đặc biệt là với người Mỹ gốc Việt thực sự muốn đoàn tụ, thực sự muốn hiểu vai trò của mình trong một Việt Nam mới, và cách họ có thể kết nối với đất nước của mình."

"Đối với cá nhân tôi, tôi muốn Việt Nam là nơi để người Mỹ gốc Việt, giống như tôi, gia đình và các con tôi, được kết nối lại với đất nước, di sản và cội nguồn của chúng tôi... những nỗ lực mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực hiện để mở ra con đường kết nối lại, không chỉ cho thế hệ người Việt đầu tiên, mà còn cho thế hệ trẻ ngày nay và những thế hệ tương lai. Đây là một mất mát rất lớn và chúng tôi xin bày tỏ sự thành kính sâu sắc,” chị Erin Phương cho biết thêm.

Bạn Nguyễn Diệu Hương, làm việc cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở thủ đô Washington đã đi cùng với những đồng nghiệp ở Ngân hàng Thế giới (WB) và IMF đến viếng Tổng Bí thư chiều 25/7.

Bạn Hương chia sẻ: "Thời gian chúng tôi sống ở Mỹ còn nhiều hơn ở Việt Nam, nhưng chúng tôi vẫn dõi theo và hướng về đất nước nên chúng tôi rất cảm động về con người Bác Tổng Bí thư, sống liêm khiết, chính trực. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với tôi chính là kim chỉ nam, là giá trị tinh thần giúp tôi vững vàng hơn trong công việc và cuộc sống bên này."

Đông đảo bà con kiều bào, các thế hệ người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ đã bày tỏ niềm tiếc thương, lòng thành kính đối với vị lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân, với những di sản quý báu mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại, đặc biệt là trong những bước tiến quan trọng của quan hệ Việt-Mỹ./.

Theo TTXVN/Vietnam+