leftcenterrightdel
Ông Alex Gordon (phải), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng cộng sản Anh, viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN) 

Ngày 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Anh treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại diện Đảng Cộng sản Anh, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bản địa, đại sứ quán nhiều nước, các hội đoàn người Việt, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Anh cùng bạn bè quốc tế tới dự lễ viếng, ghi sổ tang, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ niềm tiếc thương và chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp về nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Theo tường thuật của phóng viên TTXVN tại London, mở đầu lễ viếng, đoàn Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Anh do Đại sứ Đỗ Minh Hùng dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ và tri ân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đã cống hiến cả đời mình cho cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Đại sứ Việt Nam tại Anh Đỗ Minh Hùng điểm lại những đóng góp xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, trong đó có lĩnh vực đối ngoại.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, vị thế và uy tín của đất nước ngày càng nâng cao, trở thành một đối tác tin cậy, một thành viên tích cực và có trách nhiệm, hòa nhập sâu rộng vào nền chính trị và kinh tế quốc tế.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Anh viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN)

Đại sứ bày tỏ quyết tâm của toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Anh cùng đoàn kết một lòng, thực hiện những chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư một cách hiệu quả, thiết thực, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Anh, cũng như xây dựng một nước Việt Nam ngày càng phát triển, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Cùng ngày, nhiều đoàn đại biểu của đại sứ quán các nước, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Anh và quốc tế đã tới viếng và ghi sổ tang, chia sẻ mất mát lớn đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN Anh, Đại sứ Cuba tại Anh, Ismara M. Vargas Walter, nhận định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo xuất sắc và là người bạn của các nhà lãnh đạo cũng như người dân Cuba.

Bà Ismara M. Vargas Walter chia sẻ Cuba có những kỷ niệm đẹp về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khẳng định người dân Cuba sẽ không bao giờ quên nhà lãnh đạo Việt Nam vì những đóng góp của ông cho mối quan hệ và tình bạn đặc biệt giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

Đại sứ Cuba cho rằng Việt Nam và Cuba cần sát cánh trong thời điểm khó khăn này, ghi nhớ những đóng góp, đồng thời tiếp tục các di sản của đồng chí Tổng Bí thư để củng cố và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp và tình hữu nghị giữa hai nước.

Đại sứ Lào tại Anh, Douangmany Gnotsyoudom, khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo chân chính đã cống hiến trọn đời cho đất nước. Dưới sự lãnh đạo của ông, Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đời sống người dân Việt Nam được cải thiện trong khi chính sách ngoại giao cây tre giúp Việt Nam duy trì được quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước, trong đó có các cường quốc trên thế giới.

leftcenterrightdel
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Trịnh Trạch Quang ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN) 

Đại sứ Douangmany Gnotsyoudom ca ngợi những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện và hiểu biết sâu sắc giữa Việt Nam và Lào.

Sự ra đi của đồng chí không chỉ là tổn thất lớn đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam mà Đảng và Nhà nước Lào cũng mất đi một người bạn tốt, thân thiết và tin cậy.

Đại sứ Thái Lan tại Anh, Thani Thongphakdi, chia sẻ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được nhớ tới như một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa và là người bạn tốt của Thái Lan.

Nhà lãnh đạo Việt Nam đến thăm Thái Lan vào năm 2013 khi hai nước nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược. Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ chặt chẽ cả về chính trị và kinh tế cũng như trong khu vực ASEAN.

Đại sứ Thái Lan cũng đề cao vai trò quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của đất nước và phát huy vai trò tích cực của Việt Nam trong khu vực.

Đại diện các hội đoàn người Việt tại Anh, trong đó có Hội người Việt (VAUK), Hội trí thức (VIS), Hội doanh nghiệp (VBUK), tổ chức Gia đình Việt (VFP)… cũng tới viếng Tổng Bí thư, bày tỏ lòng kính trọng, niềm tiếc thương đối với nhà lãnh đạo khiêm nhường, giản dị, luôn quan tâm tới bà con kiều bào xa xứ.

Tới dự lễ viếng, họa sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà thơ Vũ Kim Thanh, và ông Lương Sơn Thành, cựu Chủ tịch VAUK chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Anh những kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Anh của nhà lãnh đạo vào tháng 1/2013.

Sự khiêm nhường, giản dị, gần gũi, sự quan tâm của vị lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với bà con kiều bào đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng hai người con xa xứ.

Khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông Vũ Kim Thanh đã sáng tác một bài thơ bày tỏ niềm tiếc thương và tri ân những đóng góp của Tổng Bí thư cho đất nước.

leftcenterrightdel
Ban lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Vương quốc Anh (VAUK) viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN) 

Giáo sư Nguyễn Xuân Huấn, Chủ tịch VIS, chia sẻ hiếm thấy một vị lãnh đạo nhận được niềm tiếc thương lớn như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khi báo chí trong và ngoài nước, mạng xã hội, cũng như mọi người dân Việt Nam và các nhà lãnh đạo, các tổ chức trong nước và quốc tế đều bày tỏ lòng kính trọng, tiếc thương nhà lãnh đạo vì nước, vì dân.

Là một trí thức ở nước ngoài, Giáo sư Huấn cho biết chưa có cơ hội trực tiếp gặp Tổng Bí thư, song vai trò lãnh đạo và sự đóng góp của ông đã được phản ánh rõ nét qua những thành tựu của đất nước, với những dấu ấn cá nhân nổi bật về tư tưởng lý luận chính trị, chính sách ngoại giao và chiến dịch chống tham nhũng. Giáo sư Huấn tin tưởng việc tiếp nối những di sản của cố Tổng Bí thư sẽ giúp đất nước tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Bà LiLe Nguyen, đại diện VBUK, cho biết đặc biệt ấn tượng với sự giản dị, gần gũi của nhà lãnh đạo cấp cao của đất nước, cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng về đạo đức, về sự cống hiến cho đất nước và dân tộc, để mọi người dân noi theo, trong đó có các doanh nhân Việt kiều.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh kéo dài hai ngày, kết thúc vào chiều ngày 26/7 (giờ địa phương)./.

Theo vietnamplus