leftcenterrightdel
 Một số biến chứng nhất định do vắc-xin COVID-19, mặc dù rất hiếm, dường như cũng xảy ra ở nam giới thường xuyên hơn phụ nữ. 

Theo thống kê từ các bệnh viện chữa trị COVID-19 trên nhiều nước thì nam giới có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn so với nữ giới. Nam giới có nhiều khả năng phải đặt nội khí quản cũng như nằm viện lâu hơn. Theo đánh giá của các chuyên gia, sự chênh lệch về số ca tử vong liên quan đến SARS-CoV-2 đã tồn tại từ rất sớm trong đại dịch, trước khi có bất kỳ loại vắc xin nào.

Ngoài ra, nam giới cũng có nhiều khả năng phát triển một số biến chứng hiếm gặp do một số vắc-xin COVID-19 và hiệu quả vắc xin bảo vệ cũng sẽ suy giảm nhanh hơn sau khi được tiêm chủng, mặc dù các lý do vẫn chưa rõ ràng.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy, cho đến nay ở Mỹ, phụ nữ chiếm 45,6% số ca tử vong do COVID-19 còn nam giới chiếm 54,4%.

Ở những người có độ tuổi từ 65 đến 84 - nhóm có nguy cơ cao nhất mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng thì khoảng cách này thậm chí còn lớn hơn: 57,9% số ca tử vong xảy ra ở nam giới và 42,1% ở phụ nữ. Theo Viện Brookings, số người chết vì COVID-19 ở Mỹ thì nam giới nhiều hơn nữ giới 65.000 người trong tổng số hơn 740.000 người.

Một nghiên cứu vào tháng 7/2021 cũng cho thấy so với phụ nữ, nam giới mắc COVID-19 có tỷ lệ đặt nội khí quản cao hơn gần 50% và thời gian nằm viện lâu hơn 22%.

Một số biến chứng nhất định do vắc-xin COVID-19, mặc dù rất hiếm, dường như cũng xảy ra ở nam giới thường xuyên hơn phụ nữ. Một nghiên cứu gần đây từ Israel cho thấy tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim - viêm cơ tim - ở nam giới cao hơn gần 18 lần so với nữ giới trên 16 tuổi.

Cũng có bằng chứng cho thấy khả năng miễn dịch từ vắc-xin suy giảm nhanh hơn ở nam giới. Một nghiên cứu khác từ Israel cho thấy sáu tháng sau khi tiêm liều thứ hai, mức độ kháng thể ở nam giới thấp hơn đáng kể so với nữ giới. Ở nam giới từ 65 tuổi trở lên, mức độ kháng thể nhất định sau khi tiêm chủng thấp hơn 46% so với mức độ của phụ nữ được tiêm chủng ở cùng độ tuổi.

leftcenterrightdel
 Nam giới có nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao hơn nhiều so với nữ giới và có nhiều khả năng phải đặt nội khí quản và nằm viện lâu. ẢNH: REUTERS

Các nhà nghiên cứu của Đại học Yale lưu ý rằng có sự khác biệt về phản ứng miễn dịch đối với bệnh nhiễm trùng giữa nam giới và phụ nữ là rõ ràng nhất. Ví dụ, các bệnh như bệnh lao phổ biến hơn ở nam giới hơn. Ngoài ra, nam giới có xu hướng có tải lượng vi rút cao hơn đối với vi rút viêm gan C và HIV. Cũng chính những nhà nghiên cứu này đã tìm thấy sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch của nam giới và phụ nữ đối với COVID-19. 

Tuy nhiên, những lý do khiến nam giới là đối tượng của COVID-19 nhiều hơn vẫn còn là một bí ẩn. Theo các chuyên gia, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu hết về nó.

Gần đây, Mỹ đã trao 470 triệu USD cho hơn 30 tổ chức để hỗ trợ nghiên cứu về COVID-19 kéo dài, một hiện tượng đại dịch khác. Từ đây, có thể thu được nhiều điều hơn nữa về nghiên cứu tương đương trong tỷ lệ tử vong, biến chứng và suy giảm khả năng miễn dịch của COVID-19 ở nam giới. 

Theo phunuonline