"Họ thuộc một trạm kiểm soát. Họ đã đánh đập phụ nữ và một nhà báo đài Al Arabiya. Cảnh sát tình báo đã tới, kiểm soát tình hình và bắt giữ họ", Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên Taliban, hôm 5/9 cho hay.


                                             Biểu tình đòi quyền phụ nữ ở Kabul hôm 3/9. Ảnh: AFP

Vụ bạo lực xảy ra trong cuộc biểu tình đòi quyền phụ nữ ở Kabul hôm 4/9. Những hình ảnh về gương mặt đẫm máu của một người biểu tình được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Những người khác cho hay các tay súng Taliban đã sử dụng hơi cay và súng trường đánh họ. Taliban cũng ép phóng viên nước ngoài đưa tin về biểu tình phải nằm xuống đất, đánh ít nhất một người trước khi thả anh ta.

Mujahid từ chối đảm bảo quyền biểu tình khi được hỏi liệu phụ nữ có được đảm bảo an toàn khi xuống đường một lần nữa không.

"Đây không phải thời điểm để biểu tình bởi mọi thứ đều mới, mọi văn phòng đều đóng cửa. Chúng ta đã thấy đánh bom ở sân bay, tình hình mất an ninh sẽ xảy ra. Họ nên kiên nhẫn và chờ chính phủ thành lập, sau đó có thể đề đạt yêu cầu. Chúng tôi yêu cầu người dân không gây rắc rối cho bản thân và chính quyền", ông nói.

Trong giai đoạn nắm quyền năm 1996 - 2001, Taliban đã thực thi luật Hồi giáo Sharia hà khắc, buộc phụ nữ che kín, không được đi học và không được ra ngoài đường nếu không có nam giới đi kèm. Tuy nhiên, Taliban khẳng định sẽ thay đổi, cam kết tôn trọng quyền phụ nữ trong "khuôn khổ" luật Hồi giáo, dù nhiều người vẫn hoài nghi vào lời hứa này.

"Từ khi Taliban nắm quyền, tôi đã không đến chỗ làm", một người biểu tình ở Kabul nói. "Tôi không cố quay lại chỗ làm vì họ sẽ làm hại tôi nếu tôi làm thế".

Theo vnexpress