leftcenterrightdel
 Phụ nữ Afghanistan gánh chịu thêm những lệnh cấm từ Taliban

Điều này xảy ra một tuần, sau khi Bộ trưởng Mohammad Khalid Hanafi nói với các quan chức và giáo sĩ tôn giáo rằng phụ nữ chưa tuân thủ cách đội khăn trùm đầu đúng cách, đồng thời yêu cầu nhân viên an ninh ngăn chặn phụ nữ đến thăm Band-e-Amir.
Hanafi cho biết: “Đi tham quan không phải là điều bắt buộc đối với phụ nữ".
Theo đó, người phát ngôn Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống tệ nạn Mohammad Sadiq Akif nhấn mạnh Bộ sẽ sử dụng lực lượng an ninh, giáo sĩ và người lớn tuổi để thực hiện mệnh lệnh của Hanafi. 

Quy định mới nhất khiến phụ nữ Afghanistan vô cùng phẫn nộ. Bởi Taliban không chỉ tước đi cơ hội học tập, việc làm và tự do di chuyển của các bé gái và phụ nữ, mà còn muốn tước đoạt luôn quyền đi thăm thú công viên, chơi thể thao.

Tháng 11/2022, Taliban cũng đã cấm phụ nữ sử dụng các không gian công cộng, bao gồm cả công viên, với lý do họ đội khăn trùm đầu không đúng cách hoặc không tuân theo các quy tắc phân biệt giới tính.

Kể từ khi tiếp quản Afghanistan vào ngày 15/8/2021 sau khi lực lượng Hoa Kỳ và NATO rút lui, Taliban đã áp đặt một số hạn chế nhắm vào các bé gái và phụ nữ Afghanistan, bao gồm ngăn các bé gái đi học sau lớp 6 và cấm phụ nữ Afghanistan làm việc tại địa phương và các tổ chức phi chính phủ.
Những biện pháp khắc nghiệt này đã gây ra sự phẫn nộ gay gắt trên thế giới, bao gồm cả các quốc gia có đa số người theo đạo Hồi.

Theo phụ nữ TPHCM