leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu tại Hội thảo

Sáng ngày 27/6/2023, trong khuôn khổ các hoạt động của dự án "Tăng cường di cư an toàn cho phụ nữ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài", Hội LHPN Việt Nam và Cơ quan Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức Hội thảo "Tăng cường công tác điều phối và chuyển tuyến dịch vụ hỗ trợ phụ nữ bị bạo lực, mua bán".

Tại hội thảo, bà Phạm Thị Lan, Điều phối viên quốc gia, Chương trình Di cư an toàn và bình đẳng, UN Women thông tin: Tình trạng bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam rất đáng báo động, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, gây ra nhiều hệ lụy đối với các gia đình và cả nền kinh tế.

Theo số liệu của Bộ Công an, từ năm 2012 đến nay, lực lượng chức năng đã giải cứu, tiếp nhận, xác minh 8.112 nạn nhân. Nếu tính từ khi thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống mua bán người (năm 2004) đến nay, có 13.857 nạn nhân bị mua bán. Phân tích về tình hình nạn nhân cho thấy chủ yếu là phụ nữ, trẻ em (chiếm trên 90%).

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội thảo

"Trước thực trạng đó, từ nhiều năm nay, TƯ Hội LHPN Việt Nam đã ban hành Quy định và hướng dẫn Hội LHPN Việt Nam các cấp tham gia giải quyết các vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực được ghi nhận, công tác phòng chống bạo lực, mua bán đối với phụ nữ còn nhiều khó khăn và hạn chế. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ còn thiếu kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về lĩnh vực này. Sự phối hợp giữa các ban ngành liên quan nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chống bạo lực, mua bán đối với phụ nữ chưa được chặt chẽ.

Từ những bất cập đó, Hội LHPNVN phối hợp với UN Women tiến hành khảo sát, đánh giá về tình hình di cư lao động tại các địa phương, phân tích các vấn đề và nguy cơ liên quan, khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với các dịch vụ hỗ trợ cho quá trình di cư của họ… Kết quả nghiên cứu cho thấy, mong muốn của đa số phụ nữ di cư lao động nước ngoài tham gia khảo sát là được tập huấn các kiến thức về văn hóa, phong tục tập quán, ngôn ngữ, quy định luật pháp nước sở tại, các kỹ năng phòng tránh xâm hại, bạo lực cũng như cách thức liên hệ với chính quyền, cơ quan, tổ chức khi xảy ra sự việc", Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết.

Cẩm nang hỗ trợ và bảo vệ phụ nữ bị bạo lực và mua bán người

Với mong muốn hỗ trợ hội viên, phụ nữ được tốt hơn trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, Hội LHPN Việt Nam và UN Women phối hợp xây dựng "Hướng dẫn quy trình và cách thức (SOP) hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân bị bạo lực và mua bán người" dành cho cán bộ Hội phụ nữ các cấp.

Bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam nhấn mạnh đây là một phần trong nỗ lực chung của UN Women và Hội LHPN Việt Nam nhằm tăng cường di cư lao động an toàn cho phụ nữ Việt Nam được Liên minh Châu Âu hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình khu vực: An toàn và Bình đẳng: Hiện thực hóa các quyền và cơ hội của lao động nữ di cư trong khu vực ASEAN.

leftcenterrightdel
Bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo 

"Dưới sự lãnh đạo và cam kết mạnh mẽ của đại diện Hội LHPN Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến những kết quả đáng khích lệ cả về khung pháp lý lẫn thực tiễn nhằm tăng cường di cư lao động an toàn tại Việt Nam. Trong những kết quả này, tôi rất vui mừng được thông báo rằng sau nhiều vòng tham vấn, Hướng dẫn quy trình và cách thức (SOP) hỗ trợ và điều phối các dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân bị bạo lực và mua bán người đã được hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào sử dụng. Thông qua việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và các thông lệ tốt nhất về hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, tôi tin rằng SOP sẽ góp phần giải quyết những khoảng trống mang tính hệ thống trong việc cung cấp dịch vụ cho nạn nhân bị bạo lực và mua bán người ở Việt Nam hiện nay", bà Caroline Nyamayemombe phát biểu.

Giới thiệu nội dung "Hướng dẫn quy trình và cách thức (SOP) hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân bị bạo lực và mua bán người" dành cho cán bộ Hội phụ nữ các cấp, Chuyên gia bình đẳng giới Nguyễn Thị Thúy cho biết đây sẽ là cuốn cẩm nang giúp cán bộ Hội phụ nữ cấp cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng cụ thể như: quy định pháp luật về bảo vệ, hỗ trợ phụ nữ bi bạp lực; một số hiểu lầm về bạo lực giới; các nguyên tắc hỗ trợ; hướng dẫn các nguyên tắc hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân…

leftcenterrightdel
Các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo 

Tại Hội thảo, các đại biểu đến từ Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Hội LHPN các cấp đã chia sẻ kinh nghiệm, quy trình và cách thức hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân bị bạo lực và mua bán trên thực tế; những khó khăn, cách làm và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực, bị mua bán.

Trần Lê