Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan phát biểu tại cuộc họp báo

Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan cho biết với chủ đề “Tăng cường sự hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong một thế giới đang thay đổi”, Diễn đàn hướng đến đóng góp vào nỗ lực chung của APEC, đồng thời, tiếp tục triển khai các khuyến nghị của các nhà lãnh đạo Kinh tế APEC năm 2016 về hội nhập hiệu quả kinh tế, tài chính và xã hội, nâng cao quyền năng của phụ nữ. Đặc biệt, Diễn đàn đóng góp vào việc thực hiện các ưu tiên của APEC 2017 vì thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm.

Còn theo ông Phạm Ngọc Tiến - Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐ-TB&XH), WEF 2017 được tổ chức với 3 sự kiện chính: Hội nghị đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế APEC lần thứ 2 (ngày 26-27/9); Đối thoại công – tư về Phụ nữ và Kinh tế APEC (ngày 28/9); Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế (ngày 29/9). Đối thoại sẽ ra Tuyên bố với những khuyến nghị chính sách thúc đẩy phụ nữ tham gia kinh tế trình lên Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng.

Ngoài các sự kiện chính thức trên, Diễn đàn sẽ có 8 sự kiện bên lề là các hội thảo, hội nghị chuyên đề diễn đàn và sự kiện văn hóa. Đáng chú ý là hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu về phụ nữ trong kinh doanh bao trùm; hội thảo phụ nữ APEC vận dụng khoa học công nghệ và phát huy sức mạnh sáng tạo. Nổi bật là Nga phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì hoạt động Giải thưởng kinh doanh thành công trong APEC 2017.

Tại diễn đàn lần này, Tuyên bố Bộ trưởng về Phụ nữ và Kinh tế sẽ được thông qua. Tuyên bố này sẽ đưa ra những khuyến nghị chính sách cho 21 nền kinh tế thành viên APEC về 3 nội dung ưu tiên lớn của năm 2017 gồm thúc đẩy bình đẳng giới vì tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ; thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực.
 
Trong vai trò là nước chủ nhà, các sáng kiến của Việt Nam cho Diễn đàn được nhất trí thông qua bao gồm: Hướng dẫn lồng ghép giới trong APEC – văn kiện khuyến khích áp dụng đối với tất cả các Diễn đàn của APEC và tại các nền kinh tế thành viên; xây dựng và duy trì bản tin định kỳ về phụ nữ và kinh tế trong năm đăng cai APEC 2017 và bổ sung vào kết quả đầu ra của Kế hoạch chiến lược của Nhóm Đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế (PPWE) giai đoạn 2015-2018 về trách nhiệm của nền kinh tế đăng cai đảm nhiệm công tác này.

Theo lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Ngoại giao, Diễn đàn sẽ góp phần làm cho mối quan hệ đối tác giữa Chính phủ và khu vực tư nhân ngày càng khăng khít hơn. Đây cũng là dịp để chính phủ của các nền kinh tế APEC được lắng nghe các tâm tư nguyện vọng chung của khu vực kinh tế tư nhân, cùng  với khu vực này bàn cách tháo gỡ, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ. Đồng thời đây cũng là cơ hội quảng bá, xúc tiến đầu tư quý báu cho Việt Nam.
 
Những kết quả của Diễn đàn sẽ góp phần tăng cường sự kết nối giữa doanh nhân nữ APEC; tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa khu vực công và khu vực tư; tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp, doanh nhân nữ tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của khu vực; thúc đẩy hơn nữa sự hội nhập của phụ nữ khu vực APEC.

                                                              Theo Phunuvietnam.vn