Nhà hoạt động Greta Thunberg trên trang bìa tạp chí Time - Ảnh: REUTERS

Tạp chí uy tín của Mỹ đưa ảnh nhà hoạt động 16 tuổi Greta Thunberg lên trang bìa với dòng chữ "Sức mạnh tuổi trẻ" nhằm vinh danh những đóng góp của cô trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

"Trong 16 tháng qua, cô ấy đã phát biểu trước lãnh đạo tại Liên Hiệp Quốc, gặp đức Giáo hoàng, tranh luận với tổng thống Mỹ và truyền cảm hứng cho 4 triệu người tham gia cuộc đình công khí hậu toàn cầu vào ngày 20-9-2019, cuộc tuần hành khí hậu được xem lớn nhất trong lịch sử loài người" - tờ Times viết về nhân vật mình đã lựa chọn.

Theo báo USA Today, trong danh sách lựa chọn có Tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, "người thổi còi" bí ẩn đã khởi động việc luận tội ông Trump và những người biểu tình ở Hong Kong.

Nhà hoạt động nhí kiên quyết không đi máy bay và sử dụng du thuyền "xanh" để vượt đại dương - Ảnh: REUTERS

Thunberg khởi xướng phong trào đấu tranh vì môi trường của mình từ tháng 8-2018 khi bỏ học và cắm trại bên ngoài Quốc hội Thụy Điển đòi các chính trị gia nước này phải hành động bảo vệ môi trường.

Phong trào "Thứ sáu vì tương lai" dần lan rộng ra toàn cầu với những cuộc xuống đường chủ yếu của người trẻ.

Đến nay, Greta được xem là một đại diện của giới trẻ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tháng 9-2019, cô gái 16 tuổi đã có bài phát biểu đanh thép tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, chỉ trích các lãnh đạo thế giới không hành động mạnh mẽ vì môi trường.

"Tôi không nên ở đây, tôi quay trở lại trường học phía bên kia đại dương. Mọi người đang phải chịu đựng, họ đang chết dần, cả hệ sinh thái đang sụp đổ… và tất cả những gì các người nói là về tiền và những câu chuyện cổ tích về phát triển kinh tế. Sao các người dám nói thế?" - Greta vẫn giữ cách nói rất rõ ràng.

Mới đây, nhà hoạt động nhỏ tuổi tiếp tục hối thúc các chính trị gia hành động tại Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) tổ chức ở Madrid (Tây Ban Nha).

Theo tuoitre