leftcenterrightdel
 Đoàn công tác đã tới hỏi thăm, động viên bà con, tu nghiệp sinh tỉnh Ishikawa. Ảnh: Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản

Tham gia đoàn công tác có đại diện bộ phận công tác cộng đồng, bộ phận lao động của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản và một số Hội đoàn người Việt Nam.

Làm việc với đại diện chính quyền tỉnh Ishikawa, ông Nguyễn Đức Minh - Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã trao thư hỏi thăm và chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu gửi Thống đốc tỉnh. Đoàn công tác đã lắng nghe các đề nghị và thảo luận về phương thức phối hợp với chính quyền sở tại, nghiệp đoàn và hội đoàn người Việt tại địa phương để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho cộng đồng người Việt Nam tại khu vực thiên tai.

Trao đổi thông tin với đoàn công tác, đại diện chính quyền Ishikawa bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đối với sự cố thiên tai tại tỉnh. Tỉnh Ishikawa đánh giá cao việc Đại sứ quán cử đoàn công tác tới địa phương và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các nghiệp đoàn, công ty tiếp nhận thực tập sinh cũng như các nhóm thiện nguyện người Việt Nam trong khu vực để bảo đảm an toàn và cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho công dân Việt Nam trong tỉnh.

Trước đó, đoàn công tác đã tới thăm các tu nghiệp sinh Việt Nam đang đươc hỗ trợ sinh hoạt tại khu nhà ở của nghiệp đoàn Aureore Vietnam gần TP Komatsu (tỉnh Ishikawa). Đại diện nghiệp đoàn cho biết, tất cả hơn 500 thực tập sinh Việt Nam do nghiệp đoàn này quản lý tại khu vực Hokuriku hiện đều an toàn.

Công sứ Nguyễn Đức Minh đã gửi lời cảm ơn đại diện nghiệp đoàn vì đã quan tâm, hỗ trợ người lao động Việt Nam kịp thời, đồng thời đề nghị nghiệp đoàn tiếp tục cập nhật tình hình, đưa các thực tập sinh gặp khó khăn về các trung tâm cứu trợ an toàn, hỗ trợ đảm bảo sinh hoạt và an toàn cho các thực tập sinh bị ảnh hưởng, giữ liên hệ chặt chẽ để báo cáo tình hình và đưa ra yêu cầu hỗ trợ nếu có tới Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Chiều cùng ngày 4/1, đoàn công tác đã đến thăm và trao quà hỗ trợ cho nhóm 17 thực tập sinh Việt Nam đang làm việc cho một công ty chế biến thủy sản tại tỉnh Ishikawa. Vừa từ khu lánh nạn trở về ký túc xá, nhiều bạn thực tập sinh vẫn chưa hết bàng hoàng khi lần đầu tiên chứng kiến cảnh tượng động đất khiến nhà cửa bị đổ sập, các thiết bị sinh hoạt bị hỏng.

leftcenterrightdel
 Hỗ trợ cho cộng đồng người Việt bị ảnh hưởng bởi động đất. Ảnh: Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản

Chia sẻ về những khó khăn với các bạn thực tập sinh mới sang Nhật Bản, Công sứ Nguyễn Đức Minh, đại diện Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản đã trao quà hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và các Hội đoàn người Việt tới các thực tập sinh, động viên tinh thần để người lao động yên tâm, ổn định cuộc sống.

Tiếp tục các hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam đang bị ảnh hưởng tại tỉnh Ishikawa, đặc biệt là tại các khu vực thiệt hại nặng vẫn đang khó tiếp cận tại bán đảo Noto, trong những ngày tới các hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản dự kiến sẽ có các hoạt động quyên góp để ủng hộ bà con và người lao động Việt Nam bị ảnh hưởng của động đất.

Theo thoidai