leftcenterrightdel
Thành phố Haarlem sẽ cấm quảng cáo thịt ở nơi công cộng vào năm 2024. Ảnh: Guardian. 

Thành phố Haarlem - ở phía Tây thủ đô Amsterdam, có dân số khoảng 160.000 người - sẽ kích hoạt lệnh cấm từ năm 2024 sau khi thịt bị liệt vào danh sách các sản phẩm góp phần gây khủng hoảng khí hậu, Guardian đưa tin ngày 6/9.

Thành phố sẽ cấm quảng cáo thịt trên xe buýt, nhà chờ, và màn hình lớn ở nơi công cộng.

Các doanh nghiệp ngành thịt nói rằng động thái này là "thái quá trong việc nói cho người dân biết điều gì tốt nhất với họ".

Các nghiên cứu gần đây cho thấy một phần ba khí thải trên toàn cầu đến từ hoạt động sản xuất lương thực, trong đó việc lấy thịt động vật gây ô nhiễm gấp đôi so với sản xuất thực phẩm từ thực vật.

Ziggy Klazes - ủy viên hội đồng thành phố, và là người đã soạn thảo đề xuất cấm quảng cáo thịt - cho biết bà không hay biết Haarlem sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới áp dụng chính sách này khi bà đưa đề xuất.

"Dĩ nhiên, có rất nhiều người coi quyết định này là thái quá, nhưng cũng có những người khác cảm thấy ổn", bà nói.

Lệnh cấm phải chờ tới năm 2024 mới có hiệu lực do các hợp đồng hiện có với các công ty trong ngành thịt.

Dù vậy, có nhiều luồng phản đối trong Hội đồng Thành phố Haarlem, cho rằng quyết định này hạn chế quyền tự do ngôn luận.

Nghiên cứu của tổ chức Hòa bình xanh cho biết để đạt mục tiêu của EU là phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, lượng thịt tiêu thụ đầu người mỗi năm phải giảm còn 24 kg/người. Tại Hà Lan, nước xuất khẩu thịt lớn nhất EU, con số này là 82 kg/người.

Theo zingnews