Sau Lễ chào cờ, toàn thể đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
Sau Lễ chào cờ, toàn thể đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, ngày 18/8, Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Bern đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh Việt Nam 2/9.

Tham dự lễ kỷ niệm có Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva, Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Thụy Sĩ, Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam, cùng gần 500 trăm khách mời là bà con người Việt Nam và bạn bè quốc tế đang sinh sống, làm việc và học tập trên khắp 26 bang của đất nước Thụy Sĩ.

Sau lễ chào cờ, toàn thể đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng Cộng sản Việt Nam, dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Phùng Thế Long đã nêu bật ý nghĩa của cuộc Cách mạng tháng 8/1945 do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, Bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh công bố ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

ttxvn_thuy_si_1.jpg
Đại sứ Phùng Thế Long phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)

Tiếp đó, Đại sứ thông tin cho bà con về tình hình phát triển đất nước trong những tháng đầu năm nay, cho biết Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược về thể chế, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng số, hạ tầng xanh và nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho các ngành, lĩnh vực mới nổi như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo...

Bên cạnh đó, Đại sứ Phùng Thế Long cũng thông báo cho bà con về những triển vọng hợp tác ngày càng tốt đẹp và hiệu quả giữa hai nước Việt Nam và Thụy Sĩ. Từ đầu năm đến nay đã diễn ra nhiều cuộc tiếp xúc cấp cao, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố của Việt Nam như Cần Thơ, Vĩnh Long, Bắc Giang, Thái Bình, Lạng Sơn đã tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại Thụy Sĩ, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế-xã hội.

Đại sứ Phùng Thế Long ghi nhận và biểu dương những đóng góp của bà con người Việt và bạn bè Thụy Sĩ trong quá trình xây dựng, củng cố tăng cường tình đoàn kết cộng đồng, gìn giữ và quảng bá văn hóa Việt.

Đặc biệt, cộng đồng người Việt tự hào sau nhiều năm phấn đấu, chính quyền bang Geneva và Zurich đã đưa tiếng Việt trở thành một trong những ngoại ngữ tự chọn tại các trường công của bang.

Cũng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay, bà con người Việt và bạn bè quốc tế tại Thụy Sĩ được đắm mình trong không gian nghệ thuật đáng nhớ.

Đại sứ quán Việt Nam đã mời ca sỹ Mỹ Linh, Mỹ Anh và ban nhạc Anh Em sang biểu diễn và giao lưu cùng bà con. Những ca khúc quen thuộc về đất nước, tình yêu và con người như "Hà Nội mùa Thu," "Hà Nội đêm trở gió," "Em mơ về anh," "Hương ngọc lan"… đã được thể hiện xúc động và sâu lắng tại Nhà hát Yehudi Menuhin Forum.

ttxvn_thuy_si_3.jpg
Ca sỹ Mỹ Linh trình bày ca khúc "Hà Nội mùa Thu" tại sự kiện. (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)

Buổi lễ kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Việt Nam 2/9 tại Bern mang đến những giây phút lắng đọng đầy cảm xúc, cùng thông điệp truyền tải qua mỗi bài hát về tình yêu quê hương, đất nước và con người.

Bà con cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ bày tỏ vui mừng và xúc động khi đến tham dự chương trình, tự hào về những thành tựu kinh tế, xã hội của đất nước và mong muốn duy trì quan hệ gắn bó với quê hương, tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, để các thế hệ sau hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, truyền thống và con người Việt Nam.

Sự kiện năm nay cũng góp phần gắn kết mối quan hệ Việt Nam với các bạn bè Thụy Sĩ và cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ, cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc cách mạng chính nghĩa, hào hùng để giành độc lập, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam, của một đất nước đã trải qua nhiều đau thương chiến tranh, đã và đang không ngừng vươn lên trên trường quốc tế, và thắp sáng hơn nữa tình yêu, niềm tự hào về quê hương đất nước./.

Theo TTXVN/Vietnam+