Năm 25 tuổi, Chen (30 tuổi) quyết định kết hôn với bạn trai sau khi hẹn hò được một năm. Thế nhưng cuộc hôn nhân của cô nhanh chóng đổ vỡ sau 2 năm chung sống.

Khi được hỏi về ly do ly hôn, Chen nói: “Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất giữa chúng tôi là chuyện kinh tế. Thời gian mới hẹn hò, tôi và anh ấy chỉ có khoảng thời gian gặp gỡ nhau ngắn ngủi sau giờ làm. Khi đó, cả hai đều chưa ổn định tài chính nhưng vì cảm thấy tình yêu quá mãnh liệt và không muốn phải cách rời, hai đứa quyết định đi đăng ký kết hôn mà không hề suy tính”.

Chen kể sau khi cưới, vợ chồng cô vẫn ở nhà thuê, không dám tiêu tiền. Cuộc sống ngày càng chật vật, tẻ nhạt và sinh ra lắm cãi vã.

Ngày Chen mang bầu, chồng cô nài nỉ vợ đi phá bỏ vì xác định không có đủ tiền để nuôi nấng khi đứa trẻ chào đời. Chen khóc ròng suốt 3 ngày rồi lặng lẽ tới viện để bỏ cái thai.

Chính thời điểm đó cô giật mình nhận ra chồng mình thật vô trách nhiệm, cuộc sống hôn nhân này không thể có hạnh phúc và quyết định ly hôn như một cách giải thoát cho cả hai.

Không riêng Chen, nhiều cặp vợ chồng trẻ thuộc thế hệ 9X ở Trung Quốc cũng gặp rắc rối với cuộc hôn nhân của mình. Vội vàng kết hôn khi tuổi còn quá trẻ, chưa ổn định tài chính hay chưa hiểu rõ tính cách của nhau, nhiều đôi sớm đường ai nấy đi trong đau khổ và nước mắt, theo Sohu.

ly hon som anh 1

Nhiều người trẻ kết hôn sớm, ly hôn vội do khúc mắc trong cuộc sống hôn nhân.Ảnh minh họa.

Chồng là "con trai cưng của mẹ"

Vương (sinh năm 1990) kết hôn năm 2017. Cuộc hôn nhân chóng vánh của cô chỉ kéo dài hơn một năm.

Vương sinh ra trong gia đình bình thường ở vùng quê, an phận chấp nhận gả cho người chồng cũ theo sự sắp đặt của bố mẹ. Nỗi khổ lớn nhất của cô là không được mẹ chồng coi trọng.

“Vẫn là câu chuyện muôn thuở về mẹ chồng nàng dâu. Chồng cũ của tôi là con một. Điều kiện gia đình cũng rất tốt. Bố mẹ anh coi con trai như báu vật trong tay, hết sức nâng niu, bảo bọc”, Vương chia sẻ về lý do dẫn đến rạn nứt tình cảm.

Chỉ ở nhà làm nội trợ, Vương cảm thấy tù túng và cũng cố gắng tìm một công việc bên ngoài nhưng quá khó để cân bằng cả hai bên. Dù hết lòng vun vén chuyện trong nhà song mẹ chồng luôn nói rằng cô không xứng đáng với con trai bà.

Từ đầu đến cuối, chồng cô giữ im lặng, không lên tiếng bên vực vợ. Vương quyết định phải ly hôn. “Có thể tôi không hoàn hảo nhưng cũng có quyền lựa chọn cuộc sống của riêng mình”, cô nói.

Vương bày tỏ nếu lựa chọn lại và có cơ hội tiến đến hôn nhân một lần nữa, cô sẽ chọn người đàn ông của gia đình. “Mối quan hệ trong gia đình thật sự quan trọng. Bạn phải luôn nhìn nhận xem mình đáng được đối xử tốt thế nào. Không nên níu kéo một người không coi trọng và bảo vệ mình”.

ly hon som anh 2

Nhiều người trẻ thừa nhận khi về chung nhà mới phát hiện nhiều vấn đề nan giải.

Lin (26 tuổi) là con út trong gia đình có 3 chị em. Chồng cũ theo đuổi cô ngay sau khi tốt nghiệp, cô nhanh chóng nhận lời cầu hôn. Nhưng chỉ được một năm, cả hai đã đường ai nấy đi.

“Chúng tôi ly hôn bởi lý do duy nhất là bất đồng quan điểm, khi đó cả hai đều quá bốc đồng. Ban đầu tôi nghĩ rằng sau khi làm đám cưới, anh ấy sẽ thay đổi thành người sống có trách nhiệm hơn. Không ngờ rằng sau khi kết hôn, tính tình anh không những không khá lên mà ngày càng ham chơi, như một đứa trẻ con, lười biếng, dễ dàng nóng nảy với tôi”.

Lin nói rằng trải qua một thời gian cô mới nhận ra đa phần các mối quan hệ tình cảm khi còn trẻ đều có sự bồng bột nhất thời, thậm chí sự bốc đồng có thể tồn tại đến hết đời.

Cô nhận ra tình cảm không phải chuyện đơn giản, cứ thích nhau là được. “Bây giờ tôi chỉ muốn chăm chỉ làm việc, lo liệu sự nghiệp. Cũng hy vọng một ngày tôi gặp được chân ái và kết hôn thêm lần nữa”.

“Hòa giải” trước khi ly hôn

Theo ông Wang Xing, Giám đốc văn phòng đăng ký kết hôn thuộc Cục Hộ tịch huyện Tây Thành (Bắc Kinh), mỗi ngày ở đây tiếp nhận 20 đơn xin ly hôn của các cặp vợ chồng.

Theo thống kê ở thành phố Trịnh Châu (Hà Nam), số người ly hôn thuộc thế hệ 9X chiếm hơn 20% tổng số vụ ly hôn toàn thành phố. Số người dưới 35 tuổi đã ly hôn tại thành phố Thập Yến (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đã lên tới 45%.

Từ năm nay, thủ tục ly hôn ở Trung Quốc đã được điều chỉnh lại thành các giai đoạn: xét duyệt hồ sơ - giải quyết - hòa giải - xem xét - chứng nhận. Trong đó giai đoạn “hòa giải” là bước giúp các đôi nộp đơn ly hôn ngồi lại cùng nhau để bình tĩnh, suy xét xem có thực sự muốn chia tay hay chỉ là quyết định nhất thời vì tức giận.

Theo Sixth Tone, luật mới yêu cầu các cặp vợ chồng ly hôn phải có sự đồng thuận từ cả 2 phía, đồng thời trải qua một giai đoạn “hòa giải” trong 30 ngày trước khi chính thức chia tay.

Quy định mới này cũng gây nên nhiều tranh cãi khi dư luận cho rằng điều này ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân, trong trường hợp một người muốn ly hôn để thoát khỏi cuộc hôn nhân đau khổ.

Theo Zing