Tháng 12/2019, ông Maxwell Johnson, một thành viên của bộ tộc Heiltsuk Nation, đã đưa cháu gái Tori-Anne, 12 tuổi, đến chi nhánh Vancouver của ngân hàng Montreal để mở tài khoản. Vì không xác minh được giấy tờ tùy thân, ông Johnson và cháu gái bị nghi giả mạo người bản địa.

Nhân viên ngân hàng đã gọi điện báo cảnh sát để trình bày những nghi vấn về hai ông cháu. Theo bản ghi âm cuộc gọi, nhân viên ngân hàng cáo buộc ông Maxwell Johnson và cháu gái Tori-Anne đang lừa đảo bằng cách xuất trình giấy tờ “giả”.

Tho dan va chau gai bi bat giu vi mo tai khoan ngan hang anh 1

Chi nhánh Vancouver của ngân hàng Montreal. Ảnh:Alamy.

Cụ thể, nhân viên này nghi ngờ khi thấy số dư trong thẻ của Tori-Anne không giống với thông tin từ ngân hàng. Người này cũng không xác định được một khoản tiền gửi trị giá 23.000 USD của ông Johnson, nằm trong thỏa thuận về quyền thổ dân, dù ông Johnson đã xuất trình đủ giấy tờ tùy thân và thẻ khách hàng.

Một lúc sau, các nhân viên cảnh sát ập đến và còng tay ông Maxwell Johnson cùng cháu gái Tori-Anne. Theo báo cáo sơ bộ, các sĩ quan đã lầm tưởng Tori-Anne “ở độ tuổi 16 hoặc 17”. Họ đã tháo còng tay sau khi nhận ra độ tuổi thực sự của cô bé.

Trong hai đơn khiếu nại lên Tòa án Nhân quyền British Colombia và Ủy ban Nhân quyền Canada, ông Maxwell Johnson cáo buộc sở cảnh sát Vancouver và ngân hàng Montreal tội phân biệt chủng tộc.

Ngân hàng Montreal và sở cảnh sát Vancouver đã chính thức xin lỗi về vụ việc. Ngân hàng này đã thành lập một hội đồng cố vấn bản địa và đào tạo lại nhân viên. Sở cảnh sát cũng đang xem xét lại quy trình làm việc.

Theo Zing