Trong khuôn khổ buổi gặp gỡ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời hỏi thăm, lời chúc sức khỏe và hạnh phúc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cá nhân Thủ tướng đến toàn thể cộng đồng người Việt tại Campuchia.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác, Đại sứ quán Việt Nam, đại diện doanh nghiệp, kiều bào Việt Nam tại Campuchia cho biết, thực hiện phương châm trong phát triển quan hệ Việt Nam - Campuchia là “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, trên 100.000 người Việt Nam tại Campuchia thực hiện tốt pháp luật nước sở tại; đoàn kết, tương thân, tương ái hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống; nặng lòng và có nhiều hoạt động hướng về quê hương, Tổ quốc; đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam - Campuchia.

Đến nay, Việt Nam có 198 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,92 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong tốp 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã và đang đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội và sự phát triển thịnh vượng của Vương quốc Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Năm 2022 là năm kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa hai nước. Đây cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Vương quốc Campuchia trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cho biết, mục đích chính chuyến thăm nhằm triển khai đường lối đối ngoại Đại hội lần thứ XIII của Đảng ta ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng, các nước ASEAN; trong đó dành ưu tiên cao cho mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với Campuchia. Phía Campuchia đã dành cho Thủ tướng và đoàn cán bộ cấp cao của Việt Nam sự đón tiếp rất trọng thị, thể hiện sự coi trọng và dành ưu tiên cao cho mối quan hệ hữu nghị đoàn kết truyền thống với Việt Nam.

Trong buổi gặp, Thủ tướng cũng đã đề nghị phía Campuchia, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ổn định, hợp pháp tại Campuchia; Tháo gỡ vướng mắc trong quá trình giải quyết giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt, xem xét tạo điều kiện nhập quốc tịch Khmer đối với số bà con đã đủ điều kiện; Có lộ trình di dời bà con sinh sống trên sông nước một cách hợp lý, bố trí khu tái định cư với các điều kiện cơ sở hạ tầng, an sinh cơ bản, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ gia đình thuộc diện phải di dời.

Trên cơ sở sự quan tâm của Chính phủ Campuchia đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại đây, Thủ tướng cũng đề nghị phía Campuchia tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam hoạt động hiệu quả và mở rộng thị phần tại Campuchia.

 

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, coi đây là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Riêng đối với kiều bào Việt Nam tại Campuchia, sự quan tâm này là đặc biệt vì các đặc thù lịch sử và điều kiện khó khăn của bà con.

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao tấm lòng yêu nước và những đóng góp quan trọng của kiều bào và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như đối với quan hệ hai nước.

Thủ tướng cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp ta tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư, thương mại tại địa bàn Campuchia, đồng thời nỗ lực tối đa hỗ trợ bà con Việt kiều, nhất là trong chuyển đổi nghề nghiệp, an sinh cuộc sống sau khi di dời khỏi khu vực Biển Hồ.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có truyền thống đoàn kết, kề vai sát cánh đấu tranh vì độc lập dân tộc và cùng nhau trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử. Quan hệ láng giềng với Campuchia có ý nghĩa chiến lược hết sức quan trọng đối với an ninh và phát triển của Việt Nam. Việc gìn giữ và không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước có ý nghĩa to lớn.

Thủ tướng gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt ở Campuchia

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, coi đây là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc (Ảnh: VOV).

Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội, thuận lợi. Thủ tướng đề nghị đồng chí Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực khắc phục những khó khăn, thách thức, tận dụng tối đa những cơ hội, thuận lợi, tiềm năng, thế mạnh để triển khai hiệu quả, hoàn thành xuất sắc hơn nữa các nhiệm vụ được giao.

Về một số tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của bà con và cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm thông, chia sẻ, ghi nhận các ý kiến đó và sẽ giao các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp với tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Theo VOV