Mới đây, khi trả lời phỏng vấn với Axios về nạn hiếp dâm đang gia tăng tại Pakistan, Thủ tướng Imra Khan cho biết: “Nếu một phụ nữ mặc ít quần áo, chắc chắn họ sẽ có tác động đến những người đàn ông. Đó là lẽ thường tình, trừ khi đàn ông là robot”, theo Guardian.

Ông không nói rõ về việc thế nào là “mặc ít quần áo”, trong khi tại Pakistan, đa số phụ nữ thường mặc trang phục dân tộc kín đáo.

Nhiều nhóm ủng hộ nữ quyền, bao gồm Ủy ban Nhân quyền Pakistan, yêu cầu một lời xin lỗi từ thủ tướng.

Họ cho rằng: “Điều này nông cạn một cách nguy hiểm. Nó khiến cộng đồng có nhận thức rằng phụ nữ là những nạn nhân phải “tự biết bảo vệ bản thân” còn đàn ông là những tội phạm “không thể làm gì khác”.

Chính khách Maryam Nawaz, Phó chủ tịch Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz, đồng thời là con gái cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, cho biết Thủ tướng Khan đã biện hộ cho hành vi hiếp dâm, hợp pháp hóa hành vi hiếp dâm và có lối suy nghĩ giống như các tội phạm hiếp dâm.

Kanwal Ahmed, một nhà hoạt động xã hội cho nữ quyền, chia sẻ trên Twitter: “Tôi đã cảm thấy rùng mình khi nghĩ rằng hiện nay, bao nhiêu kẻ hiếp dâm đang cảm thấy được minh oan khi thủ tướng cổ xúy tội ác của họ”.

                      Nhiều cuộc biểu tình cuối tuần đã nổ ra tại thành phố Karachi và Lahore, Pakistan sau khi Thủ tướng Khan có phát ngôn đổ lỗi nạn nhân. Ảnh: Reuters.


Đầu năm nay, Thủ tướng Khan cũng đã bị một trong những nhóm bảo vệ nhân quyền tại nước này buộc tội khi ông khuyên phụ nữ nên ăn mặc kín đáo để ngăn chặn hành vi hiếp dâm.

Tuy nhiên, nhóm truyền thông của thủ tướng khẳng định các bình luận theo ngôn ngữ Urdu của ông đã bị hiểu sai.

Pakistan thường xuyên nằm trong những nơi tồi tệ nhất trên thế giới về bình đẳng giới. Các nạn nhân lạm dụng tình dục tại Pakistan thường bị nghi ngờ và các đơn tố cáo tội phạm ít được điều tra nghiêm túc.

Phần lớn người dân nước này sống theo quy tắc danh dự của Hồi giáo, nơi những phụ nữ mang nỗi xấu hổ về cho gia đình có thể bị chính gia đình bạo hành và giết hại.

Trước đó vào năm 2020, các cuộc biểu tình trên toàn quốc đã nổ ra khi cảnh sát trưởng cảnh cáo một nạn nhân bị hiếp dâm tập thể vì lái xe vào ban đêm mà không có nam giới đi cùng.

Bà mẹ người Pakistan gốc Pháp đã bị hành hung ngay trước mặt các con mình trên lề đường khi ôtô của cô hết nhiên liệu.

Theo Zing