Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 4/4, Thủ tướng Imran Khan (68 tuổi) đã có phát ngôn đầy tranh cãi trước câu hỏi chính phủ làm gì trong bối cảnh nạn bạo lực tình dục với trẻ em đang gia tăng. Ông Khan cho rằng cách phụ nữ ăn mặc là nguyên nhân chính dẫn đến số vụ hãm hiếp tăng lên trong thời gian gần đây.

Khan chĩa mũi dùi vào điều mà ông gọi là "thô tục" trên toàn thế giới, cho rằng đó là nguyên nhân dẫn đến suy đồi đạo đức, từ đó gây ra tấn công tình dục. Ông nhấn mạnh sự gia tăng nhanh chóng các vụ hiếp dâm là "hậu quả của bất kỳ xã hội nào có lối sống ngày càng thô tục". Ông nói thêm rằng hãm hiếp đang "lây lan như ung thư" trong xã hội Pakistan.                   

Ông Imran Khan - Thủ tướng Pakistan. Ảnh: Reuters.

 

Ông ca ngợi sự kín đáo, cho rằng đây là giải pháp cho sự suy đồi đạo đức, nói rằng "kiểm soát dục vọng là rất quan trọng". "Lịch sử thế giới cho thấy khi xã hội càng 'thô tục', hai điều sẽ xảy ra: gia tăng tội phạm tình dục và hệ thống gia đình sụp đổ. Toàn bộ khái niệm về purdah (sự giản dị, kín đáo) là để tránh dục vọng, và không phải ai cũng đủ nghị lực để tránh được cám dỗ", ông nói. Khan nói chính phủ sẽ ban hành luật mới để bảo vệ phụ nữ khỏi tấn công tình dục nhưng nhiệm vụ của toàn xã hội là giữ gìn "sự kín đáo".

Cách nói của Khan được hiểu như một lời đổ lỗi cho trang phục hớ hênh của phụ nữ và thể hiện phân biệt giới tính. Hàng nghìn người đã ký vào một văn bản chỉ trích những phát biểu của Thủ tướng Pakistan, cho rằng các phát ngôn của ông là "thiếu chính xác, nhạy cảm và nguy hiểm". Văn bản có đoạn: "Lỗi hoàn toàn thuộc về kẻ hiếp dâm và hệ thống cho phép kẻ phạm tội hoành hành, bao gồm cả một nền văn hóa được nuôi dưỡng bởi những tuyên bố như lời của ông Khan".

Jemima Goldsmith, vợ cũ của Thủ tướng Imran Khan, cũng dẫn lời kinh Koran để chỉ trích phát ngôn của chồng cũ. Ủy ban Nhân quyền Pakistan cho biết họ "kinh hoàng" trước phát ngôn của Thủ tướng. "Điều này không chỉ đi ngược lại những hiểu biết về lý do, cách thức hiếp dâm xảy ra mà còn đổ tội cho các nạn nhân của vụ hãm hiếp, những người mà đáng lẽ chính phủ phải bảo vệ".

Người phát ngôn của chính phủ Pakistan hôm nay cho biết có nhiều sự hiểu lầm xoay quanh phát ngôn gây tranh cãi của Khan. "Không may là, một phần phát ngôn của ông, vô tình hay cố ý, đã bị bóp méo để hiểu theo nghĩa không phải theo ý của ông". Người phát ngôn thêm rằng Khan vẫn dự định tận dụng toàn bộ nguồn lực để đối phó với vấn nạn hãm hiếp.

Khan và người vợ đầu Jemima Goldsmith trong buổi ra mắt phim 'Emma' vào năm 1996.

 

Ông Imran Khan từng là một trong những cầu thủ criket thành công nhất của Pakistan trước khi theo đuổi con đường chính trị. Khan cũng nổi tiếng như một playboy, từng đến nhiều hộp đêm VIP trong thời gian đi học ở London. Thủ tướng 68 tuổi lấy ba đời vợ, ai cũng đẹp nức tiếng. Ông cưới Jemima Goldsmith năm 1995 và có 2 người con. Họ ly dị năm 2003. Khan từng qua lại với phát thanh viên của BBC Reham Khan. Vợ hiện tại của ông là Bushra Wattoo.

Khan được cho hẹn hò với chuyên gia thời trang kiêm nhà báo Susannah Constantine trước khi cưới Jemima Goldsmith.

 

Imran Khan bên bạn gái tại khách sạn Grosvenor House ở London năm 1992 (ảnh trái) và hôn nữ diễn viên Mỹ, Jerry Hall.

 

Khan và bạn ngồi cùng một phụ nữ vô danh tại hộp đêm Annabel ở London.

 

Pakistan là đất nước bảo thủ, thường xem nhẹ lời tố cáo của các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, và các khiếu nại hiếm khi được điều tra. Đa phần người dân Pakistan sống theo đạo luật "danh dự", phụ nữ bị coi là mang nỗi nhục nhã cho gia đình có thể bị bạo lực hay giết chết. Đây là một trong những nước có bình đẳng giới tệ nhất thế giới.

Theo ione.net