leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Australia-Việt Nam Sharon Clayton. (Ảnh: Dương Giang-TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Australia, chiều 7/3, tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Sharon Claydon, Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Australia-Việt Nam và các cộng sự.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị và nồng ấm mà Nhóm Nghị sỹ hữu nghị nói riêng, Chính phủ và nhân dân Australia nói chung đã dành cho đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam; để lại những ấn tượng sâu đậm về một đất nước Australia tươi đẹp, thanh bình, phát triển và giàu lòng mến khách.

Thủ tướng cảm ơn Australia đã ủng hộ Việt Nam trong phục hồi sau chiến tranh, phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong cung cấp hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, gần đây nhất là trong phòng, chống đại dịch COVID-19 vừa qua.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chúc mừng Australia đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia; cũng như những thành quả phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch COVID-19; tin tưởng nhân dân Australia tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, xây dựng Australia ngày càng phồn vinh, có vai trò, vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Australia-Việt Nam Sharon Clayton. (Ảnh: Dương Giang-TTXVN)

Vui mừng nhận thấy trong hơn nửa thế kỷ qua, quan hệ hữu nghị Việt Nam-Australia không ngừng phát triển mạnh mẽ và ngày càng thiết thực, hiệu quả trên tất cả các kênh, Thủ tướng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia, nhất là sau chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Australia; mong muốn và tin tưởng quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, cũng như Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước tiếp tục được tăng cường, với các hoạt động giao lưu, học hỏi, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau, nhất là thúc đẩy giao lưu nghị sỹ trẻ, nghị sỹ nữ…

Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Australia-Việt Nam Sharon Claydon cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp; đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong quan hệ Australia-ASEAN, nhất là trong thành công của Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ Australia-ASEAN vừa qua.

Chúc mừng thành công cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Australia-Việt Nam vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam-Australia phát triển tốt đẹp, nhất là khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện; cho biết Hạ viện Australia mong chờ triển khai thực hiện các nội dung trong khuôn khổ hợp tác mới này, trong đó có thúc đẩy hợp tác giữa hai Nhóm Nghị sỹ hữu nghị nói riêng và hai cơ quan lập pháp nói chung.

Nhắc lại lần gặp khi Chủ tịch Vương Đình Huệ thăm Australia, bà Sharon Claydon cho rằng, hai nước Việt Nam và Australia có nhiều mối quan tâm chung, vì sự phát triển của mỗi nước và vì an ninh, an toàn, ổn định, phát triển trong khu vực, nhất là trong các lĩnh vực như phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế-xã hội, giáo dục và đào tạo, cùng thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, chuyển đổi năng lượng, phát triển điện gió ngoài khơi; tin tưởng sau nâng cấp, quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia sẽ phát triển lên tầm cao mới.

Trước tình hình thế giới diễn biến phức tạp, nhiều biến động khó lường như xung đột, cạnh tranh chiến lược, biến đổi khí hậu, già hóa dân số…, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đây đều là những vấn đề toàn cầu nên cần có cách tiếp cận toàn cầu; mong muốn cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau vì sự phát triển của mỗi nước, nhân dân hai nước và vì hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Nghị viện hai nước tiếp tục cụ thể hóa các thỏa thuận mà hai bên đã ký kết; ủng hộ và giám sát việc thực hiện các cam kết giữa Chính phủ hai nước, hiện thực hóa Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Australia thiết thực, hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị hai bên hợp tác làm mới các động lực tăng trưởng cũ về đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng; bổ sung các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; đề nghị Australia tiếp tục tạo điều kiện, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam; có chính sách cởi mở hơn về lao động và visa cho người Việt Nam làm ăn, sinh sống tại Australia.

Cho rằng Australia là quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia xem xét, công nhận cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Australia là dân tộc thiểu số của Australia./.

Theo vietnamplus