Tàu New Shepard phóng lên tại Texas, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters

Công ty Blue Origin đã đi vào lịch sử hàng không vũ trụ thế giới, với chuyến bay vào không gian chở hành khách tư nhân đầu tiên, đánh dấu sự gia nhập của Blue Origin vào thị trường hàng không vũ trụ tư nhân, cùng với Virgin Galactic của tỉ phú Richard Branson và SpaceX của tỉ phú Elon Musk.

Tỉ phú Amazon Jeff Bezos, người đã thành lập Blue Origin từ hơn hai thập kỷ trước, bắt đầu chuyến bay vũ trụ đầu tiên của mình cùng với em trai Mark Bezos, nhà thám hiểm vũ trụ trẻ nhất từ trước đến nay Oliver Daemone và nhà tiên phong hàng không Wally Funk, 82 tuổi.

Người sáng lập Amazon và ba thành viên đã bắt đầu chuyến "du lịch vũ trụ" vào lúc 9h12 phút sáng ngày 20/7 (giờ địa phương) lên rìa không gian từ một địa điểm xa xôi ở phía Tây Texas trên tàu vũ trụ New Shepard. Chuyến bay được diễn ra trùng với ngày kỷ niệm phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong và Edwin "Buzz" Aldrin trở thành người đầu tiên đi bộ trên Mặt trăng (ngày 20/7/1969). Tàu bay trở lại trái đất vào khoảng 9h19 phút và chính thức chạm xuống nền sa mạc lúc 9h22 phút.

Tỉ phú Jeff Bezos bay lên rìa vũ trụ thành công - Ảnh 1.

Hình ảnh tỉ phú Jeff Bezos sau chuyến du hành được Blue Origin công bố. Ảnh: BO

Theo Reuters, vào thời điểm kiểm tra tình trạng sức khỏe trước khi rời tàu bay sau chuyến du lịch không gian, tỷ phú Bezos đã chia sẻ về việc hiện thực hóa ước mơ bay trong không gian đã được chờ đợi từ lâu của mình. "Ngày tuyệt vời nhất từ trước đến nay", ông Bezos hào hứng phát biểu.

Trước khi tỉ phú Bezos du lịch không gian, nhà sáng lập tập đoàn Virgin Group, tỷ phú Briton Richard Branson, cũng đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên của công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic. Cụ thể, hôm 11/7, ông Branson đã tham gia chuyến bay chở người đầy đủ đầu tiên của máy bay vũ trụ VSS Unity do công ty con Virgin Galactic phát triển. Đây chính là đối thủ cạnh tranh tiềm năng của Blue Origin trong ngành kinh doanh du lịch cận quỹ đạo. Giá vé cho một ghế theo thông báo gần đây nhất của Virgin Galactic là 250.000 USD. Trong khi đó, Blue Origin chưa công bố giá vé, nhưng mức giá được dự đoán cũng vào khoảng 6 con số.

Cả hai công ty đều mang đến cho hành khách trải nghiệm môi trường không trọng lực trong 3 - 4 phút và nhìn ngắm Trái đất từ trên cao. Nhưng trải nghiệm bay do Blue Origin và Virgin Galactic cung cấp vẫn có những khác biệt đáng kể. Ví dụ, tàu New Shepard là khoang tàu tự động phóng thẳng đứng và hạ cánh bằng dù, còn VSS Unity là máy bay vũ trụ do hai phi công điều khiển, cất cánh trên lưng máy bay vận chuyển và hạ cánh trên đường băng. Tàu New Shepard cũng bay cao hơn so với VSS Unity.

Tỉ phú Jeff Bezos bay lên rìa vũ trụ thành công - Ảnh 2.

Người thân chúc mừng các thành viên hạ cánh an toàn. Ảnh: BO

Tàu vũ trụ New Shepard là hệ thống phóng tự động cao 18,3 m gồm tên lửa và khoang hành khách hoàn toàn tự động, không có phi công điều khiển bên trong. Hệ thống này hoàn toàn do máy tính trên tàu vận hành, trong khi tàu của hãng Virgin Galactic dùng máy bay vũ trụ với 2 phi công. Tàu Shepard của tỉ phú Bezos bay với tốc độ 3.540 km/giờ lên đường Karman, ranh giới giữa bầu khí quyển của trái đất và không gian.

N.A (Theo Space, BBC, Reuters)