Cô y tá ôm trên tay ba đứa trẻ sơ sinh còn đỏ hỏn chạy ra khỏi bệnh viện. Ảnh từ Internet

Đã hai ngày trôi qua kể từ sau vụ nổ kinh hoàng tại bến cảng thủ đô Beirut, Lebanon, thành phố này chất chồng tang thương với số ca tử vong chưa ngừng tăng.

Trong những bức ảnh và những câu chuyện tôi nhìn thấy trên các phương tiện truyền thông, đâu đâu cũng là máu, nước mắt; là những bi kịch của đau thương, mất mát. Nhưng cũng từ bức tranh hoang tàn ấy, tôi thấy nhiều hình ảnh xúc động đến rơi nước mắt khi cảm nhận bản năng nữ của những người mẹ, người bà, người chị... 

Đó là một cô y tá trẻ tuổi tại Bệnh viện Al Roum, Quận Ashrafieh, khu vực bị tàn phá nặng nề bởi vụ nổ. Sau tiếng nổ xé toạc thành phố, Bệnh viện Al Roum bị phá hủy đến 80% với khung cảnh hỗn loạn, xác chết và người bị thương nằm la liệt trên nền đất đầy mảnh kính vỡ. Giữa khung cảnh đen tối và tuyệt vọng ấy, cô y tá (mà đến nay người ta vẫn chưa biết tên) đã ôm trên tay ba đứa trẻ sơ sinh còn đỏ hỏn chạy ra khỏi bệnh viện.

Trả lời người phóng viên chụp bức ảnh, cô cho biết đang ở phòng hộ sinh thì vụ nổ xảy đến. Bệnh viện ngay lập tức mất điện và những chiếc máy đang hỗ trợ trẻ sơ sinh bị phá hủy. Cô y tá trẻ gần như mất nhận thức trong khoảnh khắc ấy, đến khi bình tĩnh lại, cô thấy mình đã ôm ba đứa trẻ trên tay và thật may mắn, cả bốn cô cháu đều sống sót. 

Trong thời khắc có thể chết ngay tức khắc ấy, cô đã ôm ba đứa trẻ vào lòng để che chở và cứu sống chúng bằng bản năng phụ nữ. Tôi đoán, ngay cả khi mất nhận thức, bản năng vẫn mách bảo cô ôm vào lòng nhiều đứa trẻ nhất có thể. Và bản năng của tình yêu ấy đã giúp cô cứu sống ba sinh linh vô tội.

Đó còn là người giúp việc cho một gia đình có trẻ nhỏ ở thủ đô Beruit. Vào khoảnh khắc vụ nổ xảy ra, cô ấy đang hút bụi và bé gái nhỏ đang chạy chơi xung quanh. Khi sức mạnh của vụ nổ khiến cửa kính vỡ tung, rèm cửa bay lên, ngay lập tức cô lao về phía bé gái, bế thốc bé lên và chạy đi. 

Tin tức cho biết cả hai cô cháu đã an toàn, nhờ vào sự dũng cảm và nhanh nhạy của người bảo mẫu. Cô ấy hoàn toàn có thể bỏ chạy một mình, nhưng cô ấy đã không làm vậy. Tôi nghĩ, bản năng cứu người ngay cả khi mình gặp nguy hiểm là sự tử tế chân thành và vĩ đại nhất.

Người bảo mẫu cứu con gái chủ nhà. Ảnh cắt từ video. Nguồn: Internet

Đó còn là người phụ nữ 72 tuổi bình thản chơi piano giữa khung cảnh đổ nát của ngôi nhà của bà ngay thủ đô Beruit. Mái tóc bạc trắng, vận trang phục chỉn chu và vẫn đeo khẩu trang phòng chống COVID-19, bà chơi piano giữa ngôi nhà ngổn ngang kính vỡ, rèm cửa, ngay cả cửa ra vào và cửa sổ cũng bị giật tung và nằm đè lên sô-pha.

Nhưng bà vẫn ngồi đấy, gõ những ngón tay gầy lên bàn phím piano, cất lên giai điệu du dương, thánh thót, như một cách khẳng định: Ngay cả vụ nổ này cũng không thể giết chết tôi. Tôi sẽ sống và sống thật kiên cường, thật vui vẻ!.

Cụ bà 72 tuổi bình thản chơi dương cầm giữa khung cảnh hoang tàn của căn nhà. Ảnh cắt từ video. Nguồn: Internet.

Thế đó, trong hoàn cảnh tăm tối và bi thương nhất, những người phụ nữ vẫn đang lặng lẽ đứng lên, kiên nhẫn hàn gắn cuộc sống từ những mảnh vỡ, và không quên che chở, chăm sóc, lan toả những ấm áp, yêu thương tới người thân.

Lebanon vẫn chìm trong tăm tối và khủng hoảng, nhưng tình yêu và tinh thần nghị lực của người trong cuộc đang toả ra những ánh sáng lấp lánh. Chính những điều này, cũng như khúc piano của bà cụ 72 tuổi giữa căn nhà đổ nát, sẽ tiếp sức mạnh cho người Lebanon sớm vượt qua chuỗi ngày khó khăn...

Mạnh mẽ lên nhé, những người chị em Lebanon! 

Theo phunuonline