Hôm thứ Ba (20/4), Anne Longfield - từng là Ủy viên phụ trách Nhi đồng của Anh từ năm 2015 đến đầu năm nay - đã đệ đơn kiện TikTok và ByteDance, công ty mẹ của TikTok, yêu cầu các công ty này phải bồi thường thiệt hại hơn 1 tỷ bảng Anh cho những trẻ em ở Anh và châu Âu đã sử dụng ứng dụng này kể từ ngày 25/5/2018.

TikTok bị kiện vì thu thập dữ liệu của hàng triệu trẻ em ở Anh và châu Âu

Longfield đưa ra cáo buộc rằng ứng dụng điện thoại thông minh này chính là một tổ chức thu thập dữ liệu được che đậy một cách khéo léo như một mạng xã hội. “Chúng tôi muốn chấm dứt các hoạt động thu thập dữ liệu mờ ám của TikTok”, cô nói trong một thông cáo.

Trong đơn kiện TikTok, hiện có hơn 800 triệu người dùng trên toàn thế giới, Longfield cho biết ứng dụng này đã thu thập nhiều thông tin của trẻ em bao gồm số điện thoại, video, hình ảnh, vị trí và các dữ liệu sinh trắc học của các em, chẳng hạn như đặc điểm nhận dạng khuôn mặt, mà không hề đưa ra các lời khuyến cáo đầy đủ, minh bạch hoặc không có sự đồng ý theo yêu cầu của pháp luật đối với lợi ích của các bên thứ ba không xác định.

“TikTok cố tình lập lờ về việc những ai có khả năng tiếp cận thông tin riêng tư của trẻ em vốn là nguồn dữ liệu rất có giá trị đối với công ty. ByteDance - công ty mẹ của TikTok, có văn phòng chính đặt tại Cayman Islands, ước tính đã thu được gần 30 tỷ USD trong năm 2020 với hơn 2/3 con số này là doanh thu từ quảng cáo liên quan đến việc chuyển nhượng thông tin cá nhân”, một trang web đưa tin về vụ kiện cho biết.

Longfield cho biết trong đơn kiện cô đã yêu cầu TikTok dừng việc khai thác thông tin của hàng triệu trẻ em, xóa tất cả thông tin liên quan đến trẻ vị thành niên mà ứng dụng này đã thu thập được, và phải bồi thường cho những em bị ảnh hưởng, với mức phạt lên đến vài ngàn bảng Anh cho mỗi em. “Theo Ofcom (Cơ quan Quản lý truyền thông độc lập của Anh), 44% trẻ em từ 8-12 tuổi hiện đang sử dụng TikTok. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có khoảng 3,5 triệu trẻ em chỉ riêng ở Anh và thêm nhiều trẻ em ở các nước châu Âu khác sẽ là những đối tượng cần được bồi thường thiệt hại”, Longfield chia sẻ.

Một phát ngôn viên của TikTok đã phản bác cáo buộc nói trên của Longfied và cho rằng cáo buộc này không có cơ sở, đồng thời cho biết sẽ quyết liệt kháng cáo. “Quyền riêng tư và an toàn luôn là những ưu tiên hàng đầu của TikTok và chúng tôi cũng đã có các chính sách, quy trình và công nghệ vững chắc để bảo vệ tất cả người dùng, đặc biệt người dùng ở tuổi vị thành niên”, người phát ngôn của TikTok cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên TikTok bị kiện tụng liên quan đến chính sách thu thập dữ liệu. Năm 2019, ứng dụng này đã bị Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ yêu cầu nộp phạt một số tiền lên đến 5,7 triệu USD vì bị cáo buộc thu thập thông tin cá nhân của trẻ em bất hợp pháp. Ứng dụng này cũng đã từng bị cấm ở Ấn Độ với lý do “làm suy đồi văn hóa và khuyến khích nội dung khiêu dâm”.

Theo phunuonline