Góc tối 

TikTok chủ yếu được biết đến như một nền tảng cho các nội dung hài hước, nhảy múa và video hát nhép. Công ty bắt lấy danh tiếng đó với khẩu hiệu “vệt nắng cuối cùng trên internet”. Nhưng có một thực tế là nền tảng này cũng chứa các video có thể dẫn đến chứng biếng ăn, bắt nạt, tự tử và bóc lột tình dục trẻ vị thành niên.

Các đề xuất được cá nhân hóa cao, thúc đẩy bởi hệ thống thuật toán thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance Ltd., thường khiến cha mẹ khó theo dõi những gì con họ đang xem hoặc các nhà quản lý có thể giám sát những gì trẻ tiếp xúc trên ứng dụng.

Ứng dụng TikTok ẩn chứa mối nguy hiểm cho trẻ em nếu không có sự giám sát từ người lớn - Ảnh: Getty Images
Ứng dụng TikTok ẩn chứa mối nguy hiểm cho trẻ em nếu không có sự giám sát từ người lớn - Ảnh: Getty Images

David Gomez - nhân viên tài nguyên trường học ở bang Idaho (Mỹ) - cho biết: “Các bậc cha mẹ nghĩ rằng TikTok có một số giá trị giải trí: video hát nhép, nhảy nhót, trò đùa vô hại. Tôi đồng ý về những khía cạnh đó. Nhưng các bậc cha mẹ chỉ không biết có bao nhiêu “kẻ săn mồi” nhắm vào con họ trên đó”.

Người phát ngôn của TikTok cho biết, công ty “cam kết sâu sắc” đối với sự an toàn của trẻ vị thành niên và tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo vệ. Vào tháng Một, TikTok đã ngừng cho phép người lạ bình luận về video do người dùng dưới 16 tuổi đăng tải. Đồng thời, chính sách mới hạn chế khả năng tải video của nhóm người dùng này và thay đổi cài đặt mặc định trên tài khoản của trẻ từ công khai sang riêng tư.

Nhưng những vấn đề đã bắt đầu từ nhiều năm trước khi TikTok ra mắt. Trẻ em từng đổ xô vào Musical.ly, tiền thân của TikTok. Lúc ấy, một giám đốc điều hành gọi nó là “mạng xã hội trẻ nhất thế giới” vì đối tượng của nó bao gồm học sinh tiểu học. Những người ủng hộ an toàn tin rằng, TikTok đã đánh giá cao việc mở rộng ảnh hưởng thay vì bảo vệ trẻ vị thành niên trong nhiều năm qua.

“Công ty của họ bùng nổ về tốc độ phát triển trên toàn thế giới, nhưng họ không ưu tiên sự an toàn của trẻ em khi chúng đang phát triển”, Dawn Hawkins - người điều hành một nhóm vận động có tên là Trung tâm Quốc gia về bóc lột tình dục (Mỹ) - bình luận.

Mối đe dọa đáng quan tâm

Không ít trào lưu được chia sẻ trên TikTok có thể gây hại đến sức khỏe và tâm sinh lý của trẻ em. Mới đây, một gia đình ở Worcester, Anh đã đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của trào lưu TikTok “chết người” sau khi con trai họ nuốt 5 viên nam châm.

Nạn nhân Ellis Tripp (11 tuổi) nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi bị đau dạ dày suốt một tuần, và được gấp rút tiến hành phẫu thuật hôm 19/5. Cha mẹ của Ellis cho rằng cậu học sinh có thể đã thực hiện theo một trào lưu nguy hiểm trên TikTok. Trong trò chơi, mọi người đặt hai viên bi nam châm ở hai bên lưỡi, tạo ra ảo ảnh quang học rằng họ đã xỏ khuyên lưỡi.

Trước đó vào tháng Tư, một cậu bé 12 tuổi ở bang Colorado tử vong sau khi tham gia thử thách trên TikTok, nơi người tham gia tự làm mình nghẹt thở cho đến khi bất tỉnh.

Mitchell Prinstein - Giám đốc khoa học của Hiệp hội Tâm lý Mỹ - cho biết: “Trẻ em về mặt sinh học nhạy cảm hơn nhiều với hành động của bạn bè cùng trang lứa ở tuổi vị thành niên, và mạng xã hội đã phóng đại quá trình ảnh hưởng của bạn bè đến mức nguy hiểm hơn nhiều so với trước đây”.

Trong khi đó, TikTok và nhà phát triển ByteDance cũng đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể ở Anh, đòi bồi thường hàng tỷ USD vì bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu trẻ em châu Âu một cách bất hợp pháp.

Theo đơn kiện, thông tin của người dùng trẻ tuổi, được cho là thu thập mà không có sự cho phép và minh bạch thích hợp, được chuyển cho các bên thứ ba không xác định. Vụ kiện dự kiến sẽ được xét xử tại Tòa án Tối cao Anh.

Cuối cùng, Dawn Hawkins cho biết, cô đã dành nhiều tháng để giúp đứa cháu tám tuổi gỡ những đoạn video cá nhân không phù hợp xuống từ TikTok. Hawkins thừa nhận rằng, TikTok gần đây đã thực hiện một số cải tiến đáng khích lệ, nhưng nhấn mạnh đây vẫn không phải là nơi an toàn cho trẻ nhỏ “lang thang trên mạng” mà không có sự giám sát từ người lớn. 

Theo phunuonline.com.vn