Dù là tin đồn nhưng nhiều người lo sợ khi nhìn thấy bất kỳ xe van trắng nào - Shutterstock

Dù không có bằng chứng cụ thể, nhưng tin đồn lan truyền trên toàn quốc, với hàng loạt bài viết trên Facbook tạo ra hiệu ứng domino, thậm chí thị trưởng của một thành phố lớn còn phải phát lệnh cảnh báo trước mối đe dọa không có thật này, theo CNN.

Sự hoảng loạn cho thấy các bài viết đăng trên Facebook có thể gây hoang mang và khiến mọi người tin rằng họ phải thật sự cảnh giác trước bất kỳ chiếc xe tải màu trắng nào.

"Đừng đậu xe gần xe tải nhỏ màu trắng. Mọi người phải đảm bảo luôn giữ điện thoại bên người, đề phòng nguy cơ bị bắt cóc", thị trưởng thành phố Baltimore, ông Bernard "Jack" Young nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Thị trưởng Young cho biết Sở cảnh sát Baltimore chưa đưa ra bất kỳ cảnh báo nào và "tất cả là dựa trên thông tin từ Facebook".

Trong khi đó, Matthew Jablow, người phát ngôn của Sở Cảnh sát Baltimore, cho biết cảnh sát nắm thông tin về tin đồn lan truyền trên mạng xã hội, nhưng đến nay không có vụ bắt cóc nào xảy ra hoặc được trình báo.

Tuy nhiên, hàng trăm ngàn người chia sẻ các bài viết về "nhóm bắt cóc phụ nữ" trên Facebook trong những tuần gần đây tại Baltimore cùng các thành phố khác khắp nước Mỹ. Ít nhất một người lái chiếc xe tải màu trắng đã trình báo cảnh sát về việc ông bị quấy rối vì những tin đồn này.

Ủy viên hội đồng thành phố Baltimore, Kristerfer Burnett cho hay ông lo ngại sự hoảng loạn về tin đồn xe van trắng khiến mọi người mất tập trung trước vấn đề nghiêm trọng hơn là nạn buôn người ở thành phố này. "Chúng ta cần đảm bảo có thông tin chính xác, nhất là khi Baltimore là nơi có nạn buôn người bán nghiêm trọng nhất nước Mỹ", ông Burnett nói.

Vào ngày 13.11, bà Saundra Murray, một người dân ở Baltimore, đã đăng tải trên Instagram một loạt bức ảnh về một chiếc xe van trắng bên ngoài trạm xăng. Murray kể lại hai người đàn ông trong xe nhìn chằm chằm bà khi họ bước vào cửa hàng ở trạm xăng. "Lúc đó, tôi không báo cảnh sát vì tôi nghĩ không có nhiều thông tin, nhưng tôi muốn chia sẻ hình ảnh trên Instagram để kể cho mọi người biết chuyện gì đã xảy ra", bà Murray nói với CNN.

Murray cho rằng bà đã đọc các bài viết trên mạng xã hội về xe tải trắng khả nghi và nghĩ rằng nhiều người phóng đại vấn đề giống như trong phim hành động. Tuy nhiên, sau khi nhìn thấy hai người đàn ông khả nghi, bà bắt đầu tin vào tin đồn trên mạng xã hội. Dù vậy, cảnh sát Baltimore hiện vẫn chưa nhận được bất kỳ tin báo nào về những chiếc xe trắng khả nghi.

Bình luận của bà Murray thu hút hơn 3.200 lượt thích trên Instagram. Đến ngày 17.11, một người phụ nữ khác ở Baltimore đã đăng ảnh chụp màn hình tài khoản Instagram của bà Murray lên Facebook, thu hút hơn 2.000 lượt chia sẻ.

Một ngày sau đó, thêm một phụ nữ ở Baltimore đăng lên Facebook hình ảnh về một chiếc xe tải trắng cùng lời cảnh báo: "Khi bạn đi vào bãi đậu xe ở trung tâm thương mại và nhìn thấy một chiếc xe có ổ khóa bên ngoài như thế này đậu kề bên, đừng bước đến xe của bạn". Bài viết cho rằng những tên tội phạm buôn người đang đợi sẵn trên chiếc xe van trắng.

Ở bang South Carolina, một người đàn ông hôm 15.11 đăng tải bức ảnh cho thấy chiếc xe tải trắng với ổ khóa bên ngoài. "Nếu nhìn thấy chiếc xe giống như thế này thì hãy gọi 911 báo cảnh sát", người đàn ông viết, đồng thời cảnh báo đó là xe của bọn buôn người chuyên bắt cóc phụ nữ để bán nội tạng hoặc ép làm gái mại dâm. Sau đó, bài viết này được chia sẻ hơn 151.000 lần.

Trước tình hình này, Facebook hôm 21.11 đã thuê công ty Lead Stories để phối hợp kiểm tra thông tin, khẳng định người dùng không nên quá lo sợ khi phát hiện xe tải nhẹ có ổ khóa bên ngoài.

Lead Stories nhấn mạnh các công nhân xây dựng thường dùng ổ khóa bên ngoài để bảo vệ công cụ đắt tiền bên trong xe tải, khẳng định các dòng cảnh báo trên mạng xã hội là "báo động giả". Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng sự vào buộc của Facebook là quá muộn màng, không thể dập tắt tin đồn thất thiệt ngay từ đầu.

Ở bang Georgia, cảnh sát điều tra các tin báo về những xe tải nhẹ màu trắng khả nghi và yêu cầu người gọi đường dây nóng 911 thay vì đăng tải trên mạng xã hội.

Trước đây, vào năm 2016, một người phụ nữ ở Baltimore từng đăng tải bình luận trên Facebook, cho rằng có một xe tải màu trắng khả nghi đậu trước nhà cô và kêu gọi mọi người nên cẩn thận vì "một người đàn ông trên xe chuyên bắt cóc trẻ em". Trả lời phỏng vấn CNN ngày 4.12, người phụ nữ này cho rằng cô không có bằng chứng cụ thể, nhưng nghe thấy tin đồn nên chỉ muốn cảnh báo bạn bè có con nhỏ.

Theo thanhnien