leftcenterrightdel
 Tòa án Tối cao sẽ đưa phán quyết của mình đối với quyền kết hôn cho các cặp đôi LGBTQIA+ ở Ấn Độ.

Hôm 17/10, Tòa án tối cao của Ấn Độ đã đưa ra phán quyết về việc từ chối công nhận hợp pháp đối với hôn nhân đồng giới - một phán quyết có khả năng gây ra những thay đổi quan trọng ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Tuy nhiên, Chánh án DY Chandrachud cũng kêu gọi chính phủ bảo vệ quyền của cộng đồng người đồng tính và chấm dứt sự phân biệt đối xử đối với họ

Hiện chỉ có Đài Loan (Trung Quốc) và Nepal cho phép kết hôn đồng giới ở châu Á.

Để ra phán quyết mang tính lịch sử này, một nhóm gồm 5 thẩm phán của tòa án tối cao do Chánh án Ấn Độ đứng đầu đã lắng nghe và xem xét các tranh luận diễn ra trong 10 ngày từ tháng 4 đến tháng 5/2023. Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng của tòa án tối cao là không thừa nhận và cho rằng việc ban hành luật như vậy là tùy thuộc vào Quốc hội.

Trước đó, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã phản đối các kiến nghị, gọi đây là "quan điểm của giới tinh hoa đô thị". Ngoài ra,  những người bảo thủ cũng nói rằng những cuộc hôn nhân như vậy "không thể so sánh được với khái niệm đơn vị gia đình của người Ấn Độ về chồng, vợ và con cái".

Phán quyết này đã khiến cho các thành viên của cộng đồng đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và đồng tính nam (LGBTQ+) của Ấn Độ thất vọng. Họ cho biết luôn phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và việc không có sự ủng hộ pháp lý cho hôn nhân đồng giới là vi phạm quyền hiến định của họ.

Theo phụ nữ TPHCM