Chính quyền Tokyo sẽ trả 500.000 yen (4.670 USD) cho các câu lạc bộ đêm và các tụ điểm giải trí khác - để họ đóng cửa hơn 10 ngày. Ngoài ra, các tiếp viên nhiễm nCoV cũng được trả 100.000 yen (hơn 930 USD) để nghỉ làm, theo Guardian.

Kaori Kohga - đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp giải trí ban đêm Nhật Bản - chia sẻ: "Đó là một khởi đầu tốt, nhưng 500.000 yen cho mỗi câu lạc bộ không đủ để hạn chế các ca nhiễm ở các quận này. Tiền chỉ có thể đến tay các câu lạc bộ, khó trực tiếp đến các nữ tiếp viên. Tôi sợ rằng hiệu quả của các khoản trợ cấp được đề xuất có thể bị hạn chế".

Các biện pháp được đưa ra sau khi có sự gia tăng các ca nhiễm ở Tokyo, đặc biệt tại các khu thương mại và khu giải trí sầm uất ở thủ đô, bao gồm cả khu phố đêm nổi tiếng Shinjuku.

Một người đi bộ qua con hẻm vắng vào ban đêm ở quận Shibyua, Tokyo.

 

Giới chức Tokyo trước đó từ chối hỗ trợ kinh tế cho các cơ sở giải trí ban đêm giữa Covid-19. Nhưng họ đã thay đổi quan điểm sau khi nhận thấy các ca nhiễm liên quan đến quán bar, câu lạc bộ chiếm một mức lớn - khoảng 80% trong số 224 ca nhiễm mới ngày 9/7- là những người ở độ tuổi 20-30. Nhiều người trong đó được xác định danh tính nhờ hơn 3.000 xét nghiệm thực hiện tại các quận giải trí của Tokyo như Shinjuku và Ikebukuro.

Tokyo hôm nay ghi nhận 234 ca nhiễm mới. Hiện Nhật Bản ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm và 981 ca tử vong. Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 4 tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, yêu cầu người dân ở nhà và kêu gọi doanh nghiệp đóng cửa ngăn ngừa bùng phát dịch. Lệnh này được gỡ bỏ vào cuối tháng 5. Các giải bóng đá và bóng bầu dục chuyên nghiệp của Nhật Bản sẽ chào đón khán giả trở lại sân từ tuần này. Tuy nhiên, chỉ tối đa 5.000 khán giả được phép có mặt mỗi trận trên sân, không được cổ vũ, hát để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Theo Ione