leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga vào năm 2018. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga 

Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt cho biết ông rất buồn và tiếc thương sâu sắc khi được tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã rời xa thế giới. Cá nhân ông và thay mặt toàn thể các nhà hoạt động của Hội hữu nghị Nga - Việt gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn thể nhân dân Việt Nam, toàn thể những người cộng sản Việt Nam và thân nhân, bạn bè của Tổng Bí thư.

Theo Phó Giáo sư Petr Tsvetov, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo xuất sắc của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam. Người đã tạo ra cơ sở lý luận để xây dựng “Xã hội chủ nghĩa” mới ở Việt Nam trong thế kỷ 21. Ông nêu và phát triển những vấn đề quan trọng như vai trò của Đảng Cộng sản trong nhà nước Việt Nam hiện đại, đường lối, phương pháp xây dựng nhà nước pháp quyền, bản chất của dân chủ ở Việt Nam và sự khác biệt của nó với dân chủ ở các nước phương Tây, vai trò điều tiết của nhà nước trong thời kỳ cải cách thị trường, ông đã đưa ra khái niệm “ngoại cây giao tre”.

Kết quả nghiên cứu lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành cơ sở cho những thành tựu thực tiễn của người cộng sản và nhân dân Việt Nam trong thời đại chúng ta.

Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt Petr Tsvetov cho rằng những thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội và củng cố vị thế trên trường thế giới gắn bó chặt chẽ với hoạt động của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đấu tranh kiên định cho hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc. Ông đã nỗ lực phát triển đối ngoại Việt Nam theo nguyên tắc “thêm bạn, bớt thù”.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 7 quốc gia, trong đó có các nước có định hướng chính trị khác nhau như Nga, Trung Quốc và Mỹ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo các nước này, tăng cường quan hệ đối tác và hiểu biết lẫn nhau.

Phó Giáo sư Petr Tsvetov đặc biệt muốn nói về sự đóng góp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc phát triển quan hệ Liên bang Nga - Việt Nam.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng là thực tập sinh và bảo vệ luận án Phó tiến sĩ (nay là Tiến sĩ) Khoa học lịch sử (chuyên ngành Xây dựng Đảng) ở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Liên Xô, trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô; ông đã nhiều lần đến thăm Nga và gặp gỡ tất cả các nhà lãnh đạo Liên bang Nga, trong đó có nhiều lần với Tổng thống Vladimir Putin. Cuộc gặp gần đây nhất giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra tại Hà Nội vào ngày 20/6/2024. Trong những cuộc họp này, nhiều vấn đề quan trọng đã được giải quyết.

leftcenterrightdel
 Năm 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự Lễ kỉ niệm 60 năm thành lập Hội hữu nghị Nga - Việt.

Vào tháng 9/2018, tại Moscow, các thành viên của Hội hữu nghị Nga - Việt đã vinh dự được gặp gỡ đồng chí Nguyễn Phú Trọng khi ông tham dự Lễ kỉ niệm 60 năm thành lập Hội hữu nghị Nga - Việt. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu và trao tặng Hội Huân chương lao động - phần thưởng nhà nước cao quý của Việt Nam.

Theo thoidai