"Đây là lần đầu tôi ra ngoài ăn tối kể từ khi áp lệnh phong tỏa. Tôi ra ngoài cùng vợ và hai người bạn, sau đó chúng tôi trò chuyện và quên bẵng thời gian. Tôi thành thật xin lỗi, đó là một sai lầm", Tổng thống Áo nói.

Lời xin lỗi được đưa ra ngay sau khi tờ Kurier đưa tin, cảnh sát tuần tra bắt gặp Tổng thống có mặt trên sân thượng tại một nhà hàng Italy ở trung tâm thành phố Vienna lúc nửa đêm ngày 24/5. Áo tiến hành phong tỏa khá sớm và nghiêm ngặt để chống sự lây lan Covid-19 từ giữa tháng 3. Nước này dần nới lỏng hạn chế khi lượng ca nhiễm ở mức thấp. Tuần trước, các nhà hàng và quán cafe được phép mở cửa trở lại nhưng tuân theo bộ quy tắc mới, trong đó giờ giới nghiêm là 23h đối với một số nhà hàng. 

Tổng thống Áo,  Van der Bellen.

 

Chủ nhà hàng nói với tờ Krone rằng họ tuân thủ việc dừng cung cấp dịch vụ lúc 23h nhưng nghĩ rằng khách hàng được phép lên sân thượng nếu họ muốn. Nhà hàng có thể bị phạt nặng vì vi phạm lệnh giới nghiêm. Còn ông Van der Bellen cho hay ông sẽ chịu trách nhiệm nếu "chủ nhà hàng chịu bất kỳ tổn thất nào do sự cố".

Quốc gia 8,8 triệu dân ghi nhận 16.453 ca nhiễm và 640 ca tử vong, tính đến ngày 24/5.

Theo Ione