Thẩm phán liên bang Renato Borelli ra phán quyết hôm 23/6, tuyên bố ông Bolsonaro sẽ bị phạt 2.000 reais/ngày (387 USD) nếu tiếp tục không tuân thủ sắc lệnh của địa hạt liên bang nhằm ngăn ngừa đại dịch Covid-19. Việc đeo khẩu trang trở thành điều bắt buộc tại thủ đô Brasilia từ cuối tháng 4.

"Tổng thống của nền cộng hòa phải thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh lây nhiễm Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh", tờ Estado de São Paulo dẫn lời thẩm phán Borelli.

Thẩm phán Borelli nói rằng đó là "sự thiếu tôn trọng" nếu đến nơi công cộng mà không sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân, khiến người khác gặp nguy hiểm về sức khỏe.

Tổng thống Bolsonaro. Ảnh: AFP.

 

"Một tìm kiếm đơn giản trên Google đủ để thấy nhiều hình ảnh Bolsonaro đi lại trong Brasilia và địa hạt liên bang xung quanh mà không đeo khẩu trang và khiến người khác có nguy cơ nhiễm Covid-19", thẩm phán chia sẻ.

Ông Bolsonaro chưa bình luận về phán quyết này.

Cựu Bộ trưởng Giáo dục Brazil - Abraham Weintraub - người vừa từ chức tuần trước - cũng bị phạt 2.000 reais vì không đeo khẩu trang khi xuất hiện tại đại lộ ở trung tâm thủ đô hồi đầu tháng này.

Tổng thống Jair Bolsonaro liên tục phớt lờ các hướng dẫn về giãn cách vật lý của Bộ Y tế, ngay cả khi Brazil trở thành vùng dịch thứ hai thế giới. Brazil ghi nhận thêm 1.374 ca tử vong và 39.436 ca nhiễm mới chỉ sau 24 giờ qua, theo số liệu từ Bộ Y tế. Covid-19 cho đến nay đã cướp đi hơn 52.000 sinh mạng và lây nhiễm cho hơn 1,1 triệu dân tại nước này.

Bolsonaro cũng công khai chỉ trích việc phong tỏa và lệnh giãn cách xã hội do các thống đốc bang và thị trưởng ban hành, nói rằng điều này gây thiệt hại đến nền kinh tế. Tổng thống Brazil cũng không đeo khẩu trang khi xuất hiện trong hàng loạt cuộc biểu tình ở Brasilia, ôm một em bé để chụp ảnh và bắt tay với những người ủng hộ. Hôm 23/5, ông bị lên án khi kéo khẩu trang rồi ăn hot dog.

Hồi cuối tháng 4, Bolsonaro cũng bị chỉ trích vì phát ngôn vô cảm. Khi được hỏi về việc Brazil vượt mốc 5.000 ca tử vong, Tổng thống Brazil đáp: "Thì sao nào? Tôi xin lỗi. Bạn muốn tôi làm gì nào?". Ông còn đùa rằng dù tên đệm của mình là Messias hay Messiah (Chúa Jesus) thì ông cũng "chẳng tạo ra phép màu". Không giống nhiều nhà lãnh đạo khác, Tổng thống Brazil chưa từng tới bệnh viện nào hay bày tỏ sự đồng cảm với các nạn nhân của đại dịch, các gia đình có người tử vong hay các nhân viên y tế đang chỉ trích vì thiếu máy thở hay giường bệnh.

Theo Ione