Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tổ chức phiên họp đặc biệt tại Daegu hôm nay 25-2 để bàn giải pháp cụ thể chống dịch COVID-19 - Ảnh: YONHAP

Theo Đài KBS, ông Moon Jae In đã tổ chức phiên họp đặc biệt tại tòa thị chính thành phố Daegu với sự tham dự của thị trưởng thành phố cùng các bộ trưởng y tế, giáo dục, an ninh. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc chỉ đạo mọi cơ quan, ban ngành phải dốc toàn lực để ngăn chặn dịch bệnh.

"Người dân ở Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc cố lên. Chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua được dịch bệnh COVID-19 này và chúng ta sẽ làm được", ông Moon Jae In nói.

Ông Moon cũng cho biết chính phủ đã điều động lực lượng quân đội, cảnh sát và nhân viên y tế dân sự tới các địa phương bị ảnh hưởng dịch để kích hoạt một hệ thống hỗ trợ dập dịch trên toàn quốc.

Ông Moon cũng yêu cầu Thủ tướng Chung Sye Kyun túc trực tại thành phố Daegu để chỉ đạo công tác cách ly phòng dịch tại đây.

"Vấn đề quan trọng bây giờ là thời gian và tốc độ. Chúng ta cần phải tạo ra bước ngoặt mang tính quyết định trong xu thế gia tăng lây nhiễm. Bắt đầu từ tối nay, thủ tướng sẽ ở lại đây để chỉ đạo tại chỗ mọi nỗ lực chống dịch với tư cách người đứng đầu cơ quan chỉ đạo giải quyết khủng hoảng trung ương", ông Moon Jae In nói.

Ông Moon cũng giải tỏa những hiểu lầm của dư luận bắt nguồn từ việc sử dụng từ "ngăn chặn" dịch bệnh trong một cuộc họp trước đó giữa các quan chức chính phủ và đảng cầm quyền. Việc này khiến nhiều người dân tưởng chính phủ sẽ phong tỏa thành phố Daegu.

Mặc dù không phong tỏa thành phố, song chính quyền Hàn Quốc cũng đã nhất trí sẽ áp dụng các biện pháp ngăn dịch tối đa để dập ổ dịch ở đây, đồng thời quyết định sẽ có thêm nguồn ngân sách để chống dịch COVID-19.

Khoản ngân sách này sẽ được dùng để hỗ trợ Daegu và các khu vực lân cận cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chủ doanh nghiệp nhỏ và các nhà xuất khẩu bị thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh.

Theo tuoitre