Trai he Viet Nam 2023: Nhan tinh yeu que huong trong moi kieu bao tre hinh anh 1
 Tiết mục biểu diễn thời trang của các sinh viên tham dự Trại Hè Việt Nam 2023. (Ảnh: Xuân Giao/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Lễ Khai mạc Trại Hè Việt Nam 2023 diễn ra sáng 20/7, tại Hà Nội, ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài, Bộ Ngoại giao khẳng định, các hoạt động ý nghĩa trong chương trình Trại Hè gắn liền với đất nước, con người Việt Nam góp phần nhân lên tình yêu quê hương đất nước trong các kiều bào trẻ.

Từ đó, các em còn trở thành cầu nối quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Nuôi dưỡng tình yêu quê hương

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết Trại Hè Việt Nam là chương trình thường niên được tổ chức liên tục từ năm 2004 đến nay.

Thông qua chương trình, hiện có khoảng 2 nghìn thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài về thăm Tổ quốc.

Chương trình nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và mới đây nhất là Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới với chủ trương “người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam” và nhiệm vụ “vận động người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ, gắn bó với quê hương, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nước sở tại, trở thành cầu nối, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước…”

Chương trình nhằm xây dựng, nuôi dưỡng tình yêu quê hương, sự gắn bó với nguồn cội, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ kiều bào đối với việc gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa, bản sắc, ngôn ngữ của dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó là tạo động lực thúc đẩy, tăng cường hoạt động của phong trào thanh niên, sinh viên kiều bào ở các nước; thúc đẩy giao lưu, hợp tác, hỗ trợ giữa thanh niên, sinh viên Việt Nam đang sống và học tập ở các nước với nhau, giữa thanh thiếu niên ở trong và ngoài nước.

Chương trình còn kết nối kiều bào trẻ về nguồn cội, khuyến khích các em đóng góp thiết thực cho đất nước qua việc học tập tốt, lao động tốt, giúp đỡ cộng đồng ở sở tại, quảng bá những nét đẹp của Việt Nam tới cộng đồng quốc tế, xa hơn là đóng góp cho Tổ quốc sau này.

Qua gần 20 năm tổ chức, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài duy trì những nội dung truyền thống như hoạt động tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc; hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa; tọa đàm giao lưu, kết nối với thanh niên trong nước; hoạt động thiện nguyện tại các địa phương.

Phó Chủ nhiệm Mai Phan Dũng cho biết mỗi năm, Ban Tổ chức đều nỗ lực tổ chức những hoạt động mới để chương trình ngày một hấp dẫn hơn.

Năm nay, Trại Hè Việt Nam có chủ đề “Tuổi trẻ kiều bào đồng hành vươn tới tương lai” nhằm nhấn mạnh vai trò của thanh niên, sinh viên kiều bào đồng hành với khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đã được nêu tại Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Các hoạt động của Trại Hè Việt Nam 2023 được thiết kế gắn kết chặt chẽ với chủ đề để các em có cơ hội thể hiện bản thân, tìm tòi, kết nối với trong nước, từ đó ấp ủ kế hoạch và triển khai thêm nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, đồng hành cùng đất nước.

Ông Mai Phan Dũng cho biết đây cũng là năm đầu tiên, một sự kiện dành cho thanh niên, sinh viên người Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức tại Nhà làm việc của Bộ Ngoại giao (2 Lê Quang Đạo, Hà Nội), thể hiện sự quan tâm, đánh giá cao của lãnh đạo Bộ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và thế hệ trẻ kiều bào nói riêng.

Bên cạnh đó, hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” của Chính phủ, Ban Tổ chức Trại Hè Việt Nam 2023 tích cực thúc đẩy tình yêu tiếng Việt và ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy tiếng Việt trong thế hệ trẻ kiều bào thông qua cuộc thi “Tài năng tiếng Việt.”

Diễn đàn “Thanh niên kiều bào phát huy vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam ở nước ngoài” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các kiều bào trẻ về vai trò kết nối, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Trại Hè năm nay diễn ra từ ngày 18/7-2/8 tại 10 địa phương gồm: Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng.

Chương trình được xây dựng trên cơ sở kết hợp nhiều yếu tố như lịch sử, văn hóa cội nguồn và các chương trình trải nghiệm, giao lưu gắn kết, với nhiều dấu ấn để các em có được nhiều kỷ niệm khó quên.

Các em sẽ được tham quan nhiều địa danh lịch sử như Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội, Khu di tích lịch sử Lam Kinh (Thanh Hóa), thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, Địa đạo Vịnh Mốc-Quảng Trị… để hiểu về tinh thần anh hùng bất diệt của con người Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Bên cạnh đó, các kiều bào trẻ được thăm Ngã ba Đồng Lộc để tận mắt chứng kiến và nghe kể chuyện về những nữ chiến sỹ Anh hùng hy sinh tại nơi đây khi mới 19-20 tuổi; đến Nghĩa trang Trường Sơn thắp hương các chiến sỹ anh hùng đã hy sinh cho đất nước.

Các em sẽ được trải nghiệm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật như xem hát Xẩm, hát Xoan - Di sản Văn hóa phi vật thể quý báu của vùng đất Tổ Phú Thọ; đi thăm các danh thắng của đất nước như Quần thể Di sản thế giới Tràng An, Ninh Bình; động Phong Nha-Kẻ Bàng…

“Tất cả những điểm đến trong hành trình Trại Hè Việt Nam 2023 chắc chắn sẽ trở thành dấu ấn khó phai trong lòng các kiều bào trẻ. Những kỷ niệm sâu sắc gắn liền với Việt Nam không chỉ nhân lên tình yêu quê hương đất nước trong mỗi em, mà cũng từ đó, các em sẽ còn trở thành cầu nối, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước trên thế giới,” Phó Chủ nhiệm Mai Phan Dũng nhấn mạnh.

Cầu nối giữa Việt Nam và đất nước sở tại

Đánh giá về vai trò, sự đóng góp nổi bật của thanh thiếu niên kiều bào trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài, ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin-Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, thời gian qua, số lượng du học sinh, nghiên cứu sinh người Việt Nam ở nước ngoài tăng lên nhanh chóng tại nhiều quốc gia, các hội thanh niên, sinh viên được thành lập mới ngày càng nhiều.

Trai he Viet Nam 2023: Nhan tinh yeu que huong trong moi kieu bao tre hinh anh 2
 Các đại biểu dự khai mạc Trại Hè Việt Nam 2023. (Ảnh: Xuân Giao/TTXVN)

Đây là lực lượng nòng cốt đóng góp vào sự phát triển của các hội, đoàn thanh niên sinh viên ngoài nước, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, kết nối với bạn bè quốc tế.

Các thanh niên, sinh viên người Việt Nam ở nước ngoài rất năng động, tích cực trong việc làm cầu nối giữa Việt Nam và đất nước sở tại.

Điển hình, năm 2022, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam-Australia (NICAU) thuộc Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia đã tổ chức thành công Hội nghị Quốc tế về “Nông nghiệp hiệu quả cao tại Việt Nam” (tháng 5/2022) và Hội thảo “Nông nghiệp thông minh: Từ nông trại tới bàn ăn” (tháng 1/2023).

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài luôn sát cánh hỗ trợ các hội thanh niên, sinh viên tại các sự kiện liên quan khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Chương trình Sáng kiến Trẻ Việt Nam InnoCity (2021) do Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan tổ chức; Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu VietChallenge do Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chủ động kết nối, có buổi làm việc trực tiếp và trực tuyến để trao đổi, tìm hiểu về hoạt động hội, những khó khăn, vướng mắc nhằm đề ra các phương hướng hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh đó, ông Đinh Hoàng Linh cho biết, dưới sự bảo trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức hội, đoàn ở nước ngoài đã tổ chức nhiều chương trình, hội thảo, cuộc thi hướng tới cộng đồng thanh niên, sinh viên ở nước ngoài.

Tiêu biểu, Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo toàn cầu Hack4growth do Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) tổ chức tìm kiếm những đơn vị khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới, có giải pháp cho các vấn đề cấp bách, có thể áp dụng thực tế tại một số địa phương trên cả nước.

“Tiềm lực của thế hệ kiều bào trẻ ngày càng được khẳng định, thể hiện qua 3 khía cạnh là trí lực, tài lực và đặc biệt là tình yêu, tấm lòng dành cho quê hương, nguồn cội.

Do đó, việc tạo sự kết nối người trẻ với cội nguồn, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống, lịch sử, văn hóa, lối sống của dân tộc cũng như tạo điều kiện thu hút, khuyến khích thế hệ trẻ kiều bào hướng về quê hương, đất nước rất quan trọng.

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới,” ông Đinh Hoàng Linh cho biết.

Theo TTXVN/Vietnam+