leftcenterrightdel
 Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Thành Trung/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 21/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Việt Nam 2/9 tại khách sạn JW Marriott.

Tham dự lễ kỷ niệm có Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Saifuddin Nasution bin Ismail; Chủ tịch Hạ viện Johari bin Abdul; Phó Chủ tịch Thượng viện Nur Jazlan bin Tan Sri Mohamed; các Thượng nghị sỹ, Đại sứ các nước cùng gần 500 khách mời là kiều bào Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh đã nêu bật ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc khánh 2/9/1945, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Đại sứ đồng thời nhấn mạnh ngày Quốc khánh thể hiện tinh thần dũng cảm, kiên cường và quyết tâm của dân tộc Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và chủ quyền.

Tiếp đó, Đại sứ thông tin về thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, cho rằng đất nước đang phát triển năng động và hội nhập tích cực với những mục tiêu phát triển chiến lược bền vững và bao trùm được định hướng bởi sự sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đang hướng đến phát triển nền kinh tế xanh và chuyển đổi số, tập trung vào năng lượng tái tạo và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhìn lại chặng đường hơn 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Malaysia, Đại sứ Đinh Ngọc Linh bày tỏ vui mừng về những triển vọng hợp tác ngày càng tốt đẹp và hiệu quả giữa hai nước, khẳng định Việt Nam xem Malaysia là đối tác quan trọng trong ASEAN và quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước là vì hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng trong khu vực.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng Malaysia sẽ làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2025, đồng thời khẳng định Việt Nam hoàn toàn ủng hộ vai trò lãnh đạo của Malaysia và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên và đối tác của ASEAN vì khu vực Đông Nam Á hòa bình và thịnh vượng.

Về phần mình, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Saifuddin Nasution bin Ismail cho biết vào năm ngoái, Malaysia và Việt Nam đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông nhấn mạnh là một thành viên của ASEAN, Malaysia xem Việt Nam như một người bạn thân thiết, đồng thời sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nhằm tìm kiếm và khám phá nhiều cơ hội để mang lại lợi ích cho người dân hai nước.

Thay mặt Chính phủ Malaysia, Bộ trưởng Nasution bin Ismail gửi lời chúc mừng ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đồng thời kỳ vọng mối quan hệ song phương đặc biệt này sẽ tiếp tục được nâng lên tầm cao mới.

Cũng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm năm nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia trình chiếu đoạn phim về đất nước và con người Việt Nam với điểm nhấn là những di sản, danh lam thắng cảnh nổi tiếng từ Bắc vào Nam như: Vịnh Hạ Long - một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, những thửa ruộng bậc thang khi vào mùa lúa chín, Phố cổ Hội An… gây ấn tượng với bạn bè quốc tế.

leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Datuk Seri Saifuddin Nasution bin Ismail chụp ảnh kỷ niệm cùng Đại sứ, Đại biện các nước. (Ảnh: Thành Trung/TTXVN) 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Ismail bin Hamid, đại diện cho cộng đồng người Chăm tại Malaysia, cho biết tuy đã xa quê 24 năm nhưng ông vẫn luôn dõi theo tình hình phát triển của đất nước thông qua báo đài và rất hãnh diện khi đất nước đang phát triển mạnh mẽ, sánh vai cùng bạn bè quốc tế. Dù tuổi đã cao không thể về thăm quê nhà nhưng thông qua những hình ảnh tại buổi lễ, ông rất xúc động khi được nhìn thấy đất nước và quê hương.

Ông cho rằng đất nước có được kết quả phát triển như ngày nay là nhờ vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước.

Ông chia sẻ ngành du lịch của Việt Nam đang phát triển mạnh khi thu hút được nhiều khách Hồi giáo đến du lịch.

Ông bày tỏ mong muốn ngành du lịch nước nhà tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, đào tạo nhân lực am hiểu sâu, có các nhà hàng đáp ứng tiêu chuẩn Halal để đẩy mạnh hơn nữa chuỗi thực phẩm Halal ở Việt Nam, góp phần thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch Hồi giáo trong thời gian tới.

Không chỉ có ông Hamid, nhiều kiều bào và bạn bè quốc tế trong khi cùng nhau thưởng thức ẩm thực Việt và hình ảnh về cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam, đã chia sẻ những cảm nhận sâu sắc hơn về cột mốc lịch sử ngày Quốc khánh 2/9 của dân tộc, về sự vươn lên mạnh mẽ của một dân tộc đã trải qua nhiều đau thương trong chiến tranh, khẳng định vị thế trên trường quốc tế trên nền tảng “Ngoại giao cây tre” - biểu tượng cho khả năng thích ứng và thay đổi để phù hợp với mọi hoàn cảnh trong khi giữ vững nguyên tắc hòa bình, hợp tác và cùng có lợi./.

Theo vietnamplus