Nghiên cứu của Đại học Khoa học & Công nghệ miền Nam cùng hai bệnh viện ở Thâm Quyến công bố trên tạp chí Bệnh Truyền nhiễm Mới nổi ngày 4/3. 

Nhóm chuyên gia đã phân tích dữ liệu sức khỏe của 365 bệnh nhân tại thành phố Thâm Quyến. Kết quả cho thấy, tỷ lệ trẻ em nhiễm Covid-19 tăng đột ngột theo diễn biến của dịch. Trước ngày 24/1, chỉ 2% số ca dương tính là trẻ em. Song sau ngày 25/1, tỷ lệ tăng lên 13%.

Theo các chuyên gia, trẻ em càng tiếp xúc nhiều với virus càng có nguy cơ mắc bệnh. Trẻ chủ yếu lây bệnh từ các thành viên trong gia đình.

Y tá Yang Liu nhận bức tranh vẽ tay của một bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán vào ngày 28/2. Ảnh: Tân Hoa Xã

Y tá Yang Liu nhận bức tranh vẽ tay của một bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán vào ngày 28/2. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong khi đó, một nghiên cứu khác của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg tại Mỹ chỉ ra rằng không có mối liên hệ giữa tuổi tác và xác suất nhiễm bệnh. Các nhà khoa học cũng lấy dữ liệu từ 391 bệnh nhân Thâm Quyến và 1.286 người tiếp xúc gần. Họ cho biết trong số các ca dương tính có 7,4% là trẻ em dưới 10 tuổi, tương đương với mức trung bình 7,9% ở các nhóm tuổi khác. Song chúng ít biểu hiện triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn cho rằng trẻ em có ít khả năng nhiễm Covid-19. Theo các dữ liệu chính thức ở Trung Quốc, trong số hơn 44.000 ca bệnh tính đến ngày 11/2, có 2,1% dưới 20 tuổi. Chỉ 2,5% có triệu chứng nghiêm trọng và 0,2% biểu hiện nguy kịch. Có một thanh niên tử vong. Từ đó đến nay, toàn thế giới chưa ghi nhận ca tử vong nào ở trẻ dưới 9 tuổi.

Chuyên gia dịch tễ Keiji Fukuda tại Đại học Hong Kong nhận định, cần thực hiện thêm các nghiên cứu trước khi đưa ra nhận định cuối cùng về tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở trẻ em. Bruce Aylward, cố vấn cao cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các phân tích có thể sai số do trường học đóng cửa trong khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

"Chúng ta chưa rõ điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ em tiếp xúc với virus trong môi trường học đường", ông nói.

Tính đến sáng 9/3, thế giới có hơn 110.000 ca dương tính, 3.838 trường hợp tử vong, trong đó 62.276 bệnh nhân đã hồi phục. Hàn Quốc vẫn là ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc với hơn 7.300 ca bệnh và 51 người chết. Dù lây lan nhanh chóng, tỷ lệ tử vong tại Hàn Quốc thấp hơn mức trung bình.

Việt Nam ghi nhận 30 ca nhiễm, trong đó 16 bệnh nhân được điều trị thành công. Các tỉnh có bệnh nhân mới là Hà Nội và Quảng Ninh mỗi nơi 4 ca, Đà Nẵng và Lào Cai mỗi nơi 2 ca, Huế và Ninh Bình mỗi nơi một ca.

Theo vnexpress