Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam - Ảnh 1.

    Triển lãm nhằm hỗ trợ các nữ trí thức quảng bá, giới thiệu tài sản trí tuệ

    Với chủ đề của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) năm nay là "Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ, Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo", Triển lãm đã thu hút được 38 đơn vị, bao gồm các viện, học viện, trường ĐH, doanh nghiệp tham gia với gần 200 tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo chủ yếu trong lĩnh vực là thế mạnh của các nữ trí thức. Đó là: Y- Dược, Công nghệ sinh học, Tự động hoá, Công nghệ thông tin, Vật liệu- Hoá chất, Chế biến thực phẩm, Nông nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường.

    Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam - Ảnh 2.

    Các đại biểu tham gia khai mạc Triển lãm

    Theo số liệu thống kê của Cục Thông tin KH&CN Quốc gia năm 2019 cho thấy, số lượng nữ tham gia nghiên cứu chiếm 46% trong tổng nhân lực nghiên cứu và phát triển. Cộng đồng Nữ tri thức Việt Nam rất đa dạng, bao gồm các nữ khoa học, doanh nhân trong mọi lĩnh vực trên toàn quốc. Các nữ trí thức đã cống hiến nhiều công trình khoa học có giá trị về lý luận và ứng dụng thực tiễn trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Có những đề tài nghiên cứu, sáng kiến khoa học làm lợi cho đất nước nhiều tỷ đồng. Hiện các chị vẫn còn rất nhiều Tài sản trí tuệ và kết quả nghiên cứu KH &CN có giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, nhưng chưa được thương mại hoá.

    Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam - Ảnh 3.

    Các đại diện cắt băng khánh thành triển lãm

    Bên cạnh những đóng góp đáng kể vào sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước, các chị còn có vai trò quan trọng đối với hạnh phúc và sự ổn định của gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công vẫn còn tồn tại không ít những trở ngại, những khó khăn làm hạn chế vị thế, vai trò cảu nữ trí thức. Do vậy, việc hỗ trợ các nhà khoa học nữ quảng bá, giới thiệu và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, gắn kết họ với các doanh nghiệp nhằm khai thức và phát triển giá trị các tài sản trí tuệ, thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ thực sự là rất cần thiết hiện nay.

    Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam - Ảnh 4.

    Các nữ trí thức đã cống hiến nhiều công trình khoa học có giá trị về lý luận và ứng dụng thực tiễn trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội

    Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam gồm nhiều hoạt động ý nghĩa: Hoạt động trưng bày giới thiệu các tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo, sản phẩm KH&CN, giống mới được bảo hộ…, Toạ đàm "Một số vấn đề về sở hữu trí tuệ cần lưu ý trong hợp tác Trường ĐH- Viện nghiên cứu- Doanh nghiệp"; Đào tạo Tập huấn "Sở hữu trí tuệ và kỹ năng sử dụng công cụ Sở hữu trí tuệ phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, thương mại hoá kết quả nghiên cứu và sản xuất- kinh doanh; Toạ đàm Các nữ khoa học giới thiêụ các sáng chế, giải pháp hữu ích đã thương mại hoá thành công/các doanh nghiệp điển hình về sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ thành công và hiệu quả.

    Tin, ảnh: N.M