Trước đó, tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII, tháng 6 năm 2021, Chủ tịch Quốc vụ Kim Jong Un nêu rõ rằng, chính sách Đảng là cung cấp thực phẩm giàu dinh dưỡng cho tất cả trẻ em trên toàn quốc và Hội nghị Toàn thể đã đề ra các nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện điều này.

Theo đó Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên đã thể chế hóa Nghị quyết Hội nghị Toàn thể lần thứ 3 Trung ương khóa VIII thành luật.

leftcenterrightdel
 

Nhờ chính sách chăm sóc trẻ em của Đảng Lao động Triều Tiên, sản phẩm sữa được cung cấp đều cho các cháu

Từ nửa cuối những năm 1940, Triều Tiên đầu tư số tiền lớn vào việc xây dựng các nhà trẻ, trường mầm non trên các địa phương và xây dựng hệ thống toàn xã hội về việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của Triều Tiên lần đầu tiên được thông qua vào năm 1976, trước các luật quan trọng khác như Luật Lao động Chủ nghĩa Xã hội (năm 1978), Luật Y tế Nhân dân (năm 1980).

Do thông qua luật trẻ em trên, riêng vào những năm 1970, số nhà trẻ em tăng gấp 4,6 lần, số trẻ em đi nhà trẻ em tăng gấp 3,6 lần trên toàn quốc so với những năm 1960.

Sau đó, Luật bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được sửa đổi, bổ sung nhiều lần vào các năm 1999, 2010, 2013, 2014...

leftcenterrightdel
 Các trẻ mồ côi lớn lên khỏe mạnh tại Trường mầm non, mẫu giáo mồ côi được xây lên ở khắp nơi toàn quốc 

Luật chăm sóc Trẻ em mới được thông qua vào tháng 2/2022 bao gồm 4 chương và 61 điều quy định chi tiết về việc sản xuất, cung cấp thực phẩm dinh dưỡng trẻ em và bảo đảm điều kiện chăm sóc, nuôi dạy trẻ em.

Luật này cũng bao gồm những nội dung như: sử dụng nguyên liệu có chất lượng bảo đảm vào sản xuất bột sữa, hiện đại hóa các công đoạn và thiết bị sản xuất bột sữa, phát triển kỹ thuật chế biến sữa, qua đó sản xuất bột sữa phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia; chỉ định tháng 8 và tháng 9 mỗi năm thành Tháng hỗ trợ các nhà trẻ em, tháng 3 và tháng 10 thành Tháng hỗ trợ các trường, qua đó tăng cường hỗ trợ xã hội vào các nhà trẻ em, trường mầm non; lựa chọn địa điểm xây dựng các nhà trẻ em, trưởng mầm non; sáng tác các tác phẩm văn nghệ thiếu nhi hợp với các đặc điểm tâm lý của trẻ em.

leftcenterrightdel
Trẻ em được học bơi

Thậm chí cũng có những quy chế về các thiết bị, nhạc cụ, đồ chơi, nước uống, nhiệt độ trong phòng, đồ bếp, điện lực... cần thiết cho các nhà trẻ em, trường mầm non.

Trên thế giới có lẽ hiếm có nhà nước cung cấp đồ ăn uống sữa cho tất cả các trẻ em trên toàn quốc như Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 

1.    Chủ tịch Kim Jong Un cùng với các cháu ở Sân Trượt băng ngoài trời Nhân dân (tháng 11 năm 2012)

Ý của Chủ tịch Kim Jong Un là các trẻ em, hậu duệ nhỏ sinh sống lên, ăn uống đủ dinh dưỡng trong môi trường tốt thì xã hội cũng sẽ tràn đầy sinh khí và hoạt lực hơn sau 20 năm, 30 năm quốc lực Triều Tiên sẽ ngày càng được tăng trưởng, tăng cường hơn nữa.

Chủ tịch coi việc nuôi dưỡng các cháu là việc trọng đại nhất và dành tâm huyết lớn, tạo điều kiện tốt nhất cho các cháu.

Theo Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên