Tù nhân tại nhà tù Adriano Marrey được dạy móc và trình diễn thời trang áo móc - Ảnh: AFP

Những chiếc áo móc phức tạp, những chiếc váy phá cách táo bạo và các trang phục thời trang khác được trình diễn tại nhà tù Adriano Marrey ở ngoại ô Sao Paulo, với dàn khán giả là các tù nhân.

Hãng tin AFP ngày 23-5 cho biết đây là dự án cải tạo tại nhà tù Adriano Marrey nhằm dạy tù nhân học cách móc quần áo - một kỹ thuật tương tự như đan - để xây dựng sự tự tin và kỹ năng sống, hỗ trợ họ tái hòa nhập cộng đồng sau khi ra tù.



Một tù nhân nam đang móc quần áo - Ảnh: AFP

"Tôi cảm thấy tự hào khi nhìn thấy tác phẩm của tôi được trình diễn trước công chúng và tự hào hơn nữa khi biết mọi người thích mẫu thiết kế của tôi" - tù nhân Fidelison Borges (41 tuổi), bị phạt 18 năm tù vì cướp vũ trang và buôn ma túy, cho biết.

Cho đến nay, có khoảng 120 tù nhân đã hoàn thành chương trình cải tạo mang tên Ponto Firme kể từ khi nhà thiết kế thời trang người Brazil là Gustavo Silvestre đem nghề may vá đến nhà tù này năm 2016.

Để khuyến khích sự tham gia, mỗi tù nhân dành mỗi 12 tiếng để tham gia chương trình cải tạo sẽ được giảm 1 ngày thụ án trong tù.



Nhà thiết kế thời trang Gustavo Silvestre hỗ trợ các tù nhân thiết kế trang phục cho show trình diễn thời trang năm 2019 - Ảnh: AFP

Hầu hết 2.200 tù nhân tại nhà tù Adriano Marrey bị buộc tội buôn lậu ma túy. Khoảng 70% trong số này chưa tốt nghiệp bậc tiểu học.

"Có nhiều người nói rằng móc chỉ dành cho phụ nữ nhưng tôi không nghĩ vậy" - tù nhân Islan da Luz (28 tuổi), ngồi tù vì buôn lậu ma túy, cho biết.

Tù nhân Felipe Santos da Silva (28 tuổi) nói rằng việc móc quần áo "tạo ra niềm đam mê trong tôi, khiến tôi bình tĩnh và giúp tôi cai thuốc lá lẫn thuốc phiện".


Tù nhân và người mẫu mặc trang phục do chính tù nhân thiết kế - Ảnh: AFP

Nhà thiết kế thời trang Silvestre nói với hãng AFP rằng chủ đề "cơ hội" của bộ sưu tập thời trang năm nay được chính các tù nhân chọn lựa.

"Đôi khi những người bị giam giữ mong muốn thay đổi cuộc đời họ và tìm kiếm hướng đi mới nhưng một khi ra khỏi tù họ sẽ thiếu đi cơ hội để làm lại và đối mặt với những thử thách to lớn" - ông Silvestre chia sẻ.

"Thường một người không thể vượt qua giai đoạn khó khăn này sẽ trở vào tù lại" - nhà thiết kế Silvestre nói thêm.

Ông Silvestre cho biết đối với Tuần lễ Thời trang Sao Paulo của năm 2019, ông đã làm việc cùng với các tù nhân và cựu tù nhân để hoàn thành 35 mẫu thiết kế trong vòng 3 tháng.

                                                                                                                                                                      Theo Tuổi Trẻ