Sau 1 thập kỷ từ Lời nguyền huyết ngải, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mới quay trở lại với tác phẩm mới. Được chuyển thể từ 2 truyện ngắn Củi mục trôi về và truyện cùng tên trong tập truyện Đảo của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, bộ phim có nhiều lý do để trở thành 1 tác phẩm xuất sắc.

Lê Công Hoàng và Bảo Ngọc Doling có vai diễn ấn tượng trong Tro tàn rực rỡ
Lê Công Hoàng và Bảo Ngọc Doling có vai diễn ấn tượng trong Tro tàn rực rỡ

 

Kịch bản chuyển thể thành công

Kể về cuộc đời của 3 cặp đôi ở xóm Thơm Rơm thuộc vùng đất Thổ Sầu hư cấu, bộ phim cho thấy cảnh huống khác nhau của những phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi trong các bi kịch tình yêu. Nếu Hậu - Dương cưới nhau vì trót dại, Nhàn - Tam là cặp trời sinh, thì Loan - Khang là cặp “hoàn cảnh” nảy sinh từ những tội ác. 3 đỉnh của chân kiềng này đã phản ánh đầy đủ hỉ nộ ái ố trong cuộc sống, với những diễn tiến rất khó lường.

 
Liệu 1 người từng bị cưỡng hiếp như Loan ở tuổi 12 có thể tha thứ cho thủ phạm là Khang, khi ký ức đã biến cô thành điên loạn và rồi mãi mãi ngừng lại ở cái tuổi ấy? Liệu trong cuộc hôn nhân không xuất phát vì tình như Hậu, và hoàn hảo như Nhàn, thì những bất trắc trong tình yêu có thể chạm đến và biến đổi họ?

Với bộ phim này, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không những cho thấy tài năng trong việc thể hiện ngôn ngữ điện ảnh, mà khâu kịch bản cũng rất ấn tượng. Anh xây dựng được những nút thắt mới, với sự giúp sức viết lời thoại của Nguyễn Ngọc Tư. Dung lượng tác phẩm chỉ non 30 trang sách, nhưng xuyên suốt thời lượng 2 giờ đồng hồ, khán giả đã được dẫn dắt qua một mê cung của những ghen tuông, đố kỵ, sụp đổ, tha thứ và rồi tràn đầy hy vọng.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã thành công trong việc tạo ra 1 đời sống mới, và các mối quan hệ không có ở tác phẩm gốc. Những người phụ nữ của Bùi Thạc Chuyên trong Tro tàn rực rỡ rất chủ động trong tình yêu và luôn đấu tranh đến cùng để gìn giữ tình yêu của mình.

Bộ phim sở hữu kịch bản ấn tượng từ nguyên tác của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư
Bộ phim sở hữu kịch bản ấn tượng từ nguyên tác của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

 

Ngôn ngữ điện ảnh ấn tượng 

Tuy vốn đầu tư hạn hẹp nhưng Tro tàn rực rỡ là 1 tác phẩm điện ảnh chỉn chu, đầy đủ. Cảnh ghe vượt biển qua muôn trùng sóng ở phía cuối phim, cùng với 2 lần quay cận từ cao xuống thấp vào Hậu trên ghe, và rồi đảo ngược hướng nhìn trở thành khung cảnh ấn tượng. Âm nhạc cũng là một phần quan trọng trong tác phẩm này, với các nhạc cụ dân tộc, đờn ca tài tử cũng như bộ dây phương Tây đan cài, nâng lên cảm xúc ở những phân cảnh cao trào.

Dàn diễn viên cũng để lại nhiều ấn tượng đặc biệt. 2 diễn viên trẻ là Lê Công Hoàng (vai Dương) và Bảo Ngọc Doling (vai Hậu) khá linh hoạt khi thể hiện mọi cung bậc cảm xúc của nhân vật. NSƯT Hạnh Thúy (vai Loan) cũng khẳng định tài năng diễn xuất của mình khi hóa thân thành 1 nhân vật bất ổn về tâm trí.

Tuy thế, Tro tàn rực rỡ cũng còn một vài hạn chế. Chẳng hạn việc cắt cúp, chuyển cảnh còn chưa mượt mà. Với 3 cặp đôi và 2 tuyến nội dung, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chưa tìm ra được 1 mạch chuyển tiếp về mặt hình ảnh, đôi khi những phân đoạn còn đang bị vội, hoặc mạch cảm xúc bị cắt một cách đột ngột.

Ngoài ra, tuyến nhân vật phụ và các vai quần chúng vẫn còn bị thoát vai. Có lẽ là phim độc lập nên ê kíp làm phim đã tận dụng người dân ở bối cảnh quay. Nhưng với 1 phim dùng nhiều tuyến phụ như Tro tàn rực rỡ, thì sự thoát vai và không truyền tải một cách trọn vẹn ít nhiều khiến cho khán giả bị đứt cảm xúc, và ảnh hưởng đến sự thuyết phục của phim.

Tro tàn rực rỡ có thể được xem là một trong số ít tác phẩm chất lượng của điện ảnh Việt Nam trong năm 2022. Vượt qua khó khăn về kinh phí và phải thực hiện trong bối cảnh đại dịch, bộ phim vẫn để lại nhiều ấn tượng từ nội dung đến những khung hình đẹp. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã có thêm 1 tác phẩm đáng nhớ. 

Bộ phim sẽ được công chiếu từ ngày 2/12. 

Theo phụ nữ TPHCM