Trung Quốc đang có kế hoạch áp dụng các biện pháp mới để tăng tỷ lệ sinh và giải quyết tình trạng dân số già nhanh. Đây là một phần của “kế hoạch 5 năm” mới, giai đoạn 2021-2025, theo Reuters.

Tờ China Daily cũng dẫn lời các chuyên gia cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện hỗ trợ tài chính và nhiều chính sách khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con.

“Các chính sách dân số toàn diện hơn sẽ được đưa ra để cải thiện mức sinh, chất lượng của lực lượng lao động và cơ cấu dân số”, Yuan Xin, phó chủ tịch Hiệp hội Dân số Trung Quốc, cho biết.

Năm 1978, Trung Quốc đưa ra “chính sách một con” gây tranh cãi, với lý do các nỗ lực giảm nghèo và phát triển kinh tế bị hủy hoại bởi sự gia tăng dân số nhanh chóng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Tuy nhiên, năm 2016, quốc gia tỷ dân đã quyết định nới lỏng hạn chế và cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ hai nhằm giải quyết vấn đề già hóa dân số cũng như giảm lực lượng lao động. Một số chuyên gia nhận định chính phủ Trung Quốc nên loại bỏ hoàn toàn chính sách này.

Trung Quoc tang tien khuyen khich sinh con anh 1

Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh các chính sách khuyến khích sinh đẻ. Ảnh:Xinhua.

Tính đến cuối năm 2019, số công dân từ 60 tuổi trở lên ở Trung Quốc là 254 triệu người, chiếm 18,1% dân số. Các nhà nhân khẩu học cho biết con số dự kiến tăng lên 300 triệu người vào năm 2025 và 400 triệu người vào năm 2035, gây áp lực rất lớn lên hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Các nhà nhân khẩu học cũng dự đoán rằng theo xu hướng hiện tại, số người trong độ tuổi lao động có thể giảm 200 triệu người vào năm 2050.

Bất chấp việc nới lỏng chính sách một con vào năm 2016, số trẻ em được sinh ra trên 1.000 người đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 10,48 vào năm ngoái, giảm so với 10,94 vào năm 2018.

“Để chủ động giải quyết vấn đề dân số già, cần có các biện pháp cấp bách để cải cách chính sách kế hoạch hóa gia đình và giải phóng mức sinh của đất nước", Zheng Bingwen, chuyên gia của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận định.

Theo vnexpress