Theo Variety, ngày 16/7, Cục Quản lý Phim Trung Quốc (CFA) thông tin với báo chí: "Rạp phim tại những khu vực có nguy cơ lây nhiễm thấp có thể hoạt động trở lại vào ngày 20/7, phải tuân thủ các biện pháp phòng tránh dịch. Những vùng vẫn còn nguy cơ trung bình và cao tiếp tục đóng cửa". Nếu số ca bệnh tại những vùng có nguy cơ lây nhiễm thấp tăng cao trở lại, các rạp lại dừng hoạt động theo chỉ thị. Quảng Châu - một trong những thị trường lớn nhất cả nước - là khu vực được mở lại rạp phim.

                    Một khán giả tại rạp phim ở Trung Quốc trước khi đóng cửa. Ảnh: EPA-EFA.

CFA ban hành bản hướng dẫn dài bốn trang về các biện pháp chống dịch. Các rạp chiếu chỉ được phép bán 30% số ghế. Số buổi chiếu cũng dừng ở một nửa so với bình thường. Rạp không được chiếu các phim có thời lượng hơn hai tiếng. Các loại thức ăn, đồ uống - nguồn thu chính của rạp phim - bị cấm hoàn toàn. Khán giả bắt buộc mua vé trực tuyến, không bán tại rạp. Hành lang, nhà vệ sinh và ghế ngồi phải được vệ sinh thường xuyên trong ngày.

Các rạp phim Trung Quốc dự định chiếu lại nhiều "bom tấn" như Harry Potter, Avengers, Avatar, Inception... để thu hút khách trở lại. Nhiều phim mới trong năm qua như Ford v. Ferrari, Sonic the Hedgehog và Bad Boys for Life đã hủy lịch công chiếu. Hôm 15/7, "bom tấn" Double World (với kinh phí 43 triệu USD) quyết định không ra rạp, công chiếu trên các hệ thống phim trực tuyến. Nhiều nhà làm phim cũng tìm cách tương tự để đưa tác phẩm đến khán giả thay vì ra rạp.

Giới chuyên môn nhận định dịch bệnh là cú giáng mạnh vào ngành phim ảnh Trung Quốc vốn đang sa sút. Từ năm ngoái, tình trạng người làm phim thất nghiệp, số lượng phim ảnh giảm đã gây báo động. Tỷ lệ phim bấm máy ở Hoành Điếm giảm 45% so với năm 2018, các diễn viên không mấy tên tuổi, diễn viên quần chúng phải bỏ nghề vì thiếu việc làm. Các chuyên gia đánh giá việc mở lại rạp phim không giúp doanh thu phòng vé tăng trở lại, khi số lượng vé bị hạn chế và cấm đồ ăn thức uống.

Theo vnexpress