Thông báo được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đưa ra hôm nay nêu rõ công dân nước này phải đăng ảnh chụp giấy chứng nhận âm tính với nCoV lên một ứng dụng theo dõi sức khỏe, trong khi hành khách nước ngoài phải nộp cho đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Trung Quốc bằng chứng cho thấy họ không mang nCoV trước khi lên chuyến bay tới nước này.

CAAC thêm rằng xét nghiệm nCoV nên được thực hiện trước chuyến bay 5 ngày. Tất cả hành khách đến Trung Quốc cũng phải kiểm tra y tế sau khi xuống máy bay, đồng thời cách ly 14 ngày với chi phí tự túc tại các khách sạn được chỉ định.


                                                                                            Hành khách tại Hồng Kiều Thượng Hải, thành phố Thượng Hải, hôm 21/5. Ảnh: Reuters.

Các biện pháp trên nhằm kiểm soát số ca nhiễm mới khi Trung Quốc đang dần nới lỏng lệnh cấm đối với hầu hết du khách nước ngoài được áp dụng từ hồi tháng 3.

Trung Quốc hầu như đã kiểm soát được tình hình đại dịch trong nước, với hơn 80.000 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong kể từ khi Covid-19 khởi phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cuối năm ngoái. Quốc gia này ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm ngoại nhập, chủ yếu là công dân Trung Quốc từ nước ngoài trở về.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã cho phép một số nhà ngoại giao, nhân viên của các công ty lớn và các doanh nhân nước ngoài trở lại Trung Quốc trên các chuyến bay được bố trí riêng. Trung Quốc cũng nới lỏng hạn chế với chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài, tuy nhiên ra quy định xử phạt nếu phát hiện bất kỳ hành khách nào nhiễm nCoV.

Trong khi đó, nhiều công dân Trung Quốc bị mắc kẹt ở nước ngoài phàn nàn họ rất khó khăn để tìm được chuyến bay về nước, đồng thời giá vé tăng vọt khiến họ không đủ chi phí trang trải.

Theo vnexpress