Ghislaine Maxwell (58 tuổi) - con gái của ông trùm Robert Maxwell, từng là người tình, cộng sự lâu năm của tỷ phú Jeffrey Epstein - bị bắt hôm 2/7. Bà Audrey Strauss - quyền công tố viên liên bang quận Nam New York - xác nhận thông tin trong cuộc họp báo cùng ngày.

William F. Sweeney Jr - người đứng đầu văn phòng FBI tại New York - cho biết, Maxwell bị bắt ở Bradford, New Hampshire. Các nhà chức trách giữ kín nơi ở của Maxwell, chỉ nói rằng gần đây Maxwell "đã chuyển đến một biệt thự tuyệt đẹp".

Vụ bắt giữ diễn ra gần một năm sau khi Epstein bị bắt với cáo buộc mua dâm hàng loạt trẻ vị thành niên trong giai đoạn từ 2002 đến 2005. Tỷ phú này dụ dỗ các bé gái tuổi từ 13 đến 17 tới thăm biệt thự riêng tại Manhattan, New York và Palm Beach, Florida để massage khỏa thân, quan hệ tình dục. Ông còn cho các nạn nhân vài trăm USD mỗi người nếu chiêu dụ thêm các cô gái cùng độ tuổi vào đường dây. Tuy nhiên, trong lúc bị giam chờ xét xử, Epstein đã treo cổ tự tử trong nhà tù ở khu Manhattan ngày 10/8/2019.

Maxwell bắt đầu hẹn hò với Epstein vào năm 1992, kéo dài vài năm. Họ công khai sánh bước trong nhiều sự kiện.

Maxwell bắt đầu hẹn hò với Epstein vào năm 1992, kéo dài vài năm. Họ công khai sánh bước trong nhiều sự kiện.

Maxwell ngay từ đầu cũng là trọng tâm của nhà chức trách Mỹ trong cuộc điều tra Epstein. Thế nhưng, họ gặp khó khăn trong việc xác định tung tích của Maxwell vì bà ta đang ở nước ngoài, không có địa chỉ cố định. Maxwell biến mất hoàn toàn khỏi giới truyền thông giữa thời điểm FBI đang điều tra về sự liên quan của bà với Epstein. Việc biến mất của Maxwell thu hút giới báo chí tới mức, tờ The Sun của Anh treo giải 10.000 bảng Anh cho ai cung cấp được thông tin của Maxwell cho tờ báo này.

Một trong những điều bí ẩn nhất về cuộc đời Epstein có lẽ là mối quan hệ với Ghislaine Maxwell. Maxwell sinh ra ở Paris, tốt nghiệp đại học Oxford, quan hệ rộng với giới thượng lưu, tiệc tùng với các hoàng tử và tỷ phú. Maxwell có cha là ông trùm xuất bản Robert Maxwell, đồng thời là nghị sĩ Anh. Robert Maxwell qua đời vào năm 1991 trên du thuyền của mình, giữa những suy đoán rằng ông tự sát vì áp lực từ khoản nợ 4 tỷ USD từ 40 ngân hàng, nhưng giới chức Anh kết luận đây là một vụ tai nạn.

Sau khi bố qua đời, Ghislaine Maxwell chuyển đến New York vào năm 1991, làm công việc môi giới bất động sản ở Manhattan. Maxwell gặp mặt và bắt đầu hẹn hò với Epstein vào 1992. Mối tình của họ kéo dài vài năm. Sau khi chia tay, Maxwell vẫn làm việc cho Epstein.

Các nhân viên cũ tại biệt thự của Epstein ở Palm Beach mô tả Maxwell đóng vai trò như quản gia, giám sát nhân viên, xử lý tài chính và điều phối công việc đối ngoại cho Epstein. Trong một bài báo của Vanity Fair năm 2003, Epstein mô tả Maxwell là người bạn thân nhất của mình.

Khi Epstein qua đời, Maxwell trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong các lời cáo buộc từ các nạn nhân. Các cô gái mà cảnh sát thẩm vấn nhiều lần mô tả bà ta là người điều phối hoạt động mua dâm của Epstein, làm cầu nối trong đường dây "tuyển dụng" và trả tiền cho các cô gái đến biệt thự của tỷ phú ở Palm Beach. Theo lời một nhân viên cũ, con tàu dài 11m chở những cô gái trẻ lên "đảo ấu dâm" Little St. James có tên là Lady Ghislaine - được đặt theo tên của người phụ nữ này.

Ghislaine Maxwell.

Ghislaine Maxwell.

Bản cáo trạng liên bang buộc tội Maxwell với 6 tội danh, trong đó có tội dụ dỗ trẻ vị thành niên để thực hiện các hành vi tình dục bất hợp pháp, chiêu dụ xây dựng mạng lưới hoạt động tình dục và khai man. Bản cáo trạng dẫn ra 3 trường hợp, từ năm 1994 đến 1997 về việc Maxwell kết bạn với các cô gái trẻ, đưa họ đi mua sắm, xem phim. Sau khi thiết lập mối quan hệ, Maxwell dỗ ngọt các cô gái khiến họ tin tưởng sẽ có công việc nhẹ nhàng, có thật nhiều tiền, gặp thật nhiều người và sẽ thay đổi cuộc sống, rồi đưa vào "cái bẫy" mà bà và Epstein đặt ra.

Một trường hợp vào năm 1996, Maxwell đưa một cô gái chưa đủ tuổi đến massage khỏa thân tại trang trại ở New Mexico của tỷ phú. Một nạn nhân khác là Annie Farmer. Farmer tố cáo Maxwell không chỉ chiêu dụ các cô gái cho Epstein mà còn tham gia vào việc lạm dụng tình dục. Farmer kể gặp Maxwell và Epstein tại một chương trình nghệ thuật ở Manhattan vào 1995, khi cô còn là sinh viên. Maxwell và Epstein đã tấn công tình dục cô tại khu nhà ở Ohio của Leslie - một khách hàng tài chính của Epstein.

Năm 2015, một nạn nhân tên Virginia Roberts Giuffre đệ đơn kiện Maxwell. Giuffre cho biết bị Maxwell dụ dỗ khi mới 16 - 17 tuổi. Trong cuộc gặp đầu tiên với Epstein, Giuffre được Maxwell hướng dẫn thoát y và quan hệ tình dục bằng miệng với tỷ phú Mỹ. Chia sẻ với Miami Hearld năm 2018, Giuffre mô tả: "Tôi được dạy cách im lặng và phục tùng, cho Jeffrey những gì ông ta muốn. Thật ngạc nhiên khi cùng là phụ nữ với nhau nhưng bà ta để những thứ như thế này xảy ra".

Maxwell phủ nhận và nói rằng Giuffre là một kẻ nói dối. "Tôi không thể đưa ra bình luận về những gì người khác đã làm hoặc không làm. Tất cả những gì cô ta nói đều sai sự thật", Maxwell nói. Vụ kiện này được đưa ra vào 2016, sau đó hai bên tự dàn xếp vào 2017.

Ngoài ra, các công tố viên cũng cáo buộc bà Maxwell khai man trong một vụ kiện năm 2016 về vai trò của bà trong đường dây hoạt động của Epstein. Khi được hỏi liệu ông Epstein có kế hoạch tuyển dụng những cô gái chưa đủ tuổi để massage tình dục hay không, Maxwell nói "Tôi không hiểu bạn đang nói gì".

Epstein tự tử chỉ vài giờ sau khi tòa án Mỹ công bố hàng trăm trang tài liệu về cáo buộc buôn người, lạm dụng tình dục của ông này. Trong tài liệu có điểm tên nhiều nhân vật quyền lực và giàu có bị các nạn nhân của Epstein tố cáo. Vụ việc khiến nhiều người "thất kinh" và gây sốc. Nhà tài phiệt Mỹ đã chết nhưng các nhà chức trách khẳng định cuộc điều tra vẫn tiếp diễn. Một số nạn nhân của Epstein cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu được bồi thường sau cái chết của tỷ phú.

Theo ione.net