leftcenterrightdel
 Dự luật mới của Đức mở ra triển vọng về cuộc sống ổn định dành cho người xin tị nạn thành công tại quốc gia Tây Âu này. (Nguồn: Picture Alliance)

Theo Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser, những người xin tị nạn thành công sẽ được phép làm việc từ 3 đến 6 tháng sau khi vào Đức, giảm so với thời hạn 9 tháng hiện hành. Người đứng đầu Bộ Nội vụ cho biết, những người bị từ chối đơn xin tị nạn, song vì một lý do nào đó không thể trục xuất, chẳng hạn bệnh tật, cũng sẽ được phép làm việc trong tương lai.

Tuy nhiên, công dân đến từ các quốc gia được coi là “xuất xứ an toàn”, nhưng không có lý do gì để ở lại hoặc giấu danh tính sẽ không được phép làm việc.

Bà Faeser nhấn mạnh, dù phải chờ sự thông qua của Quốc hội trước khi chính thức có hiệu lực, song dự luật trên rất quan trọng để giúp người xin tị nạn có việc làm sớm hơn, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đang thiếu trầm trọng lực lượng lao động có tay nghề và chịu sức ép do làn sóng di cư tăng cao.

Tuần trước, Nội các Đức đã thông qua đạo luật giúp chính quyền dễ dàng trục xuất những cá nhân bị từ chối cấp quyền tị nạn. Song đạo luật này bị các nhóm nhân quyền và Đảng Xanh chỉ trích gay gắt.

Đầu tuần tới, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ tổ chức cuộc họp với lãnh đạo của 16 bang trong nước, trong đó di cư dự kiến là trọng tâm trong chương trình nghị sự lần này.

Theo baoquocte