Trung Quốc ghi nhận tỷ lệ kết hôn thấp nhất trong hai thập kỷ gần đây, cùng thời điểm quốc gia này chứng kiến tỷ lệ sinh thấp nhất lịch sử, theo Sixth Tone.

Số liệu từ Bộ Dân sự Trung Quốc công bố hôm 18/3 cho thấy chỉ khoảng 8,1 triệu cặp đăng ký kết hôn vào năm 2020, giảm 12% so với năm trước đó. Đây là con số thấp nhất kể từ năm 2003 và chỉ bằng 60% so với năm 2013.

ty le ket hon o Trung Quoc thap nhat trong 17 nam anh 1

Giới trẻ Trung Quốc không còn mặn mà chuyện hôn nhân. Ảnh:Ouyangnana.

Thực trạng này phản ánh sự thay đổi thái độ đối với hôn nhân của giới trẻ Trung Quốc - những người ngày càng ưa thích lối sống độc lập, không ràng buộc.

Theo một cuộc khảo sát vào tháng 3/2020 của nền tảng tuyển dụng Zhaopin.com, 64% phụ nữ được hỏi cho rằng kết hôn “không phải là lựa chọn bắt buộc”. Trong khi đó, nghiên cứu ở Thượng Hải do chính phủ tiến hành vào năm ngoái cho thấy nam giới có mong muốn kết hôn hơn phụ nữ.

“Tôi chứng kiến quá nhiều trường hợp đàn ông phản bội vợ con. Trong khi đó, phụ nữ phải chịu quá nhiều áp lực bên cạnh chuyện gia đình, con cái”, Zheng Hong (33 tuổi), kế toán tại một công ty phần mềm ở Thâm Quyến, nói về lý do cô chọn sống độc thân.

“Ngoài ra, tôi tan làm lúc 22h nên chẳng có thời gian tìm hiểu, yêu đương ai. Hơn nữa, nếu tôi có thể sống tốt một mình thì sao phải lấy chồng?”, cô chia sẻ thêm với Think China.

Số lượng nữ giới Trung Quốc có chung quan điểm với Zheng ngày càng gia tăng. Đa số là phụ nữ ngoài 30 tuổi, có học vấn cao, công việc ổn định, thu nhập tốt.

ty le ket hon o Trung Quoc thap nhat trong 17 nam anh 2

Nhiều phụ nữ Trung Quốc thành đạt, độc lập từ chối kết hôn. Ảnh:Qumin.

Năm 2020, ngoài sự sụt giảm số lượng đám cưới, tỷ lệ sinh cũng giảm tới 15%. Điểm sáng là chỉ có 3,7 triệu cặp vợ chồng Trung Quốc ly hôn vào năm ngoái, ít hơn gần 1 triệu so với năm 2019.

Để tiếp tục ngăn các cặp vợ chồng chia tay, chính quyền Trung Quốc ban hành luật “30 ngày hòa giải” kể từ ngày 1/1.

Cụ thể, cuộc ly hôn phải có sự đồng thuận từ cả 2 phía, đồng thời trải qua một giai đoạn “hòa giải” trong vòng 30 ngày trước khi chính thức đường ai nấy đi. Kể từ thời điểm luật có hiệu lực, số vụ ly hôn ở Vũ Hán nói riêng giảm tới 60%.

Theo Zing