leftcenterrightdel
 Cô Izzaty Nabella Lau cùng 2 con gái, 4 và 7 tuổi - Ảnh: Straitstimes

Báo cáo do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (Unicef) công bố mới đây đã thăm dò 755 hộ gia đình có thu nhập thấp ở Kuala Lumpur (KL), từ ngày 14/10 - 6/11/2023. Theo đó, 90% các gia đình nghèo ở Malaysia đang vật lộn với tác động của chi phí sinh hoạt tăng vọt, đặc biệt là giá thực phẩm.

Con số này đã tăng khá nhiều, bởi năm 2020 dù trong đại dịch COVID-19, chỉ có 70% hộ gia đình có thu nhập thấp, phải đối mặt với những khó khăn này.

Nhiều lần trong tháng, bà Izzaty Nabella Lau không thể chuẩn bị đủ thức ăn cho ba đứa con, chưa nói đến việc phải gửi con gái lớn đến trường tiểu học, do chi phí sinh hoạt ở Malaysia ngày càng tăng.

“Sau khi chồng cũ bỏ đi, chúng tôi chẳng có gì cả. Tôi phải ở nhà chăm sóc bọn trẻ. Gia đình tôi đang sống sót nhờ bất cứ thứ gì mà cha tôi và hai em trai tôi có thể dành cho chúng tôi”, người mẹ trẻ 24 tuổi sống trong một căn hộ giá rẻ cho biết.

Báo cáo cho biết vì thu nhập thấp nên thói quen ăn uống của nhiều hộ gia đình đã có những thay đổi đáng chú ý, đặc biệt là việc tiêu thụ trứng, gạo và mì ăn liền ngày càng tăng.

Tiến sĩ Muhammed Abdul Khalid, giám đốc điều hành nghiên cứu tại công ty tư vấn DM Analytics, đơn vị thực hiện nghiên cứu, cho biết báo cáo của Unicef được thực hiện với những người nghèo ở KL để cho thấy rằng, nếu Malaysia đối phó không tốt, thì người nghèo ở các bang khác sẽ phải đối mặt với những điều kiện tồi tệ hơn.

Theo Cục Thống kê Malaysia, các hộ gia đình ở Kuala Lumpur có mức lương trung bình hàng tháng cao nhất ở mức 3.800 RM (hơn 13 triệu đồng). Ngược lại, những người sống ở các bang nghèo nhất như Kelantan, Perlis và Sabah có mức lương trung bình hàng tháng từ 1.600 đến 1.800 RM (5 - 6 triệu đồng).

Trong báo cáo của Unicef, Tiến sĩ Muhammed cho biết điều những người nghèo ở Malaysia mong muốn lúc này là mức lương cao hơn, tiếp theo là nhận được nhiều hỗ trợ tiền mặt hơn.

Ông nói rằng nếu tính đến các yếu tố chính như chi phí sinh hoạt, mức lương tối thiểu hàng tháng của Malaysia nên được đặt ở mức 2.102 RM (7 triệu đồng) mỗi tháng, thay vì 1.500 RM (5 triệu đồng) hiện tại.

Theo phụ nữ TPHCM