Vải thiều Việt Nam bán chạy tại thị trường Pháp
Cập nhật lúc 21:34, Thứ ba, 16/06/2015 (GMT+7)
Hai lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đầu tiên xuất khẩu sang Pháp với tổng trọng lượng gần 1.200 kg đã được tiêu thụ rất nhanh tại 4 siêu thị ở thủ đô Paris và một siêu thị tại thành phố Toulouse (phápmiền Nam nước Pháp).
Các siêu thị nói trên thuộc hệ thống các cửa hàng của Công ty xuất nhập khẩu Thanh Bình Jeune - doanh nghiệp chuyên nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vào Pháp. Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Ngô Minh Đường, Tổng Giám đốc Công ty Thanh Bình Jeune, cho biết, lô hàng đầu tiên gần 600 kg đến Pháp ngày 4-6, mặc dù quả vải chưa ngọt lắm do thu hoạch đầu mùa nhưng được bán hết trong vòng chưa đầy 3 ngày. Lô thứ hai có trọng lượng tương đương đến sau một tuần, quả vải ngọt sắc do đã vào chính vụ hiện đang được tiêu thụ rất tốt. Với mức tiêu thụ như vậy, công ty sẽ tiếp tục nhập khẩu thêm hai lô hàng nữa trong tháng Sáu đưa tổng khối lượng vải thiều nhập khẩu vào Pháp trong vụ mùa này là khoảng 2-3 tấn.
Vải thiều Việt Nam được bày bán tại siêu thị Thanh Bình Jeune (Pháp) Ảnh: Báo Tin tức
Theo ông Ngô Minh Đường, hiện giá thành bán một kg vải tại thị trường Pháp vẫn được niêm yết ở mức giá 9,9 euro/kg do chi phí bảo quản và vận chuyển cao, mặc dù Tổng công ty hàng không Việt Nam đã hỗ trợ 20% cước phí vận chuyển. Lãnh đạo Công ty xuất nhập khẩu Thanh Bình Jeune cho biết nhằm giảm giá thành sản phẩm, công ty đang lên kế hoạch vận chuyển vải bằng đường tàu biển, tuy nhiên kế hoạch này sẽ áp dụng vào mùa vải 2016 do hiện vẫn chưa tập trung được số lượng vải lớn và chất lượng đồng đều. Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất xây dựng thương hiệu vải thiều Việt Nam để cạnh tranh với những sản phẩm quả vải được nhập từ Trung Quốc, Thái Lan và Israel được bày bán trong các siêu thị ở Pháp.
Ông cho biết sau trái vải, công ty Thanh Bình Jeune sẽ phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp để nhập khẩu nhãn Hưng Yên. Theo ông Ngô Minh Đường, trái vải, trái nhãn, cũng như nước mắm Phú Quốc, cần được xây dựng thương hiệu để người tiêu dùng biết được nguồn gốc xuất xứ, tạo uy tín và tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam.
TTXVN