leftcenterrightdel
 Các video lan truyền giới thiệu những thói quen buổi sáng ấn tượng đã thu hút được sự chú ý. Ảnh:Unow

Theo Bloomberg, văn hóa hối hả vẫn tồn tại và có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Nó được đặt tên là xu hướng "5 to 9", ghi lại các thói quen buổi sáng với trọng tâm là cách tận dụng tối đa thời gian sau khi rời khỏi cuộc sống công sở từ 9h đến 17h (tức 5h chiều).

Hàng loạt video về xu hướng này xuất hiện trên mạng xã hội. Chúng chủ yếu của phụ nữ, cho thấy sự năng suất khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng như dọn giường, đi tập thể dục, tắm, nấu bữa sáng, viết nhật ký, thiền, đọc sách. Tất cả đều được hoàn thành trước khi bắt đầu làm việc. Một phiên bản khác của xu hướng cho thấy các thói quen buổi tối sau giờ làm việc, từ 17h đến 21h (tức từ 5h chiều đến 9h tối).

Sống năng suất kiểu "5 to 9"

Các video về xu hướng "5 to 9" tạo được sức hút lớn trên mạng xã hội. Chúng có nội dung về thói quen buổi sáng, tập luyện và việc nhà trước khi đi làm. Các chủ đề phổ biến được khám phá trong các video này bao gồm nấu ăn, tập thể dục, thiền, đọc sách.

Tiến sĩ Gina Cleo, nhà khoa học về thói quen và chuyên gia dinh dưỡng, ủng hộ ý tưởng này. Bà cho rằng tập trung vào sức khỏe cá nhân và duy trì nó trước khi bước vào chế độ làm việc rất có lợi. "Dành thời gian cho việc chăm sóc bản thân, phát triển cá nhân hay tối ưu hóa sức khỏe, tinh thần rất tốt. Việc tạo thói quen lành mạnh là cách tuyệt vời để tận dụng tối đa thời gian rảnh", bà Gina Cleo nói.

Trong một video, tác giả, nhà phân tích xu hướng thời trang Mandy Lee đã vạch ra những điểm tương đồng giữa xu hướng "5 to 9" và thời đại sếp nữ của những năm 2010. Bà nói: "Việc xem các clip về xu hướng '5 to 9' rất phổ biến. Nhiều người coi đó là sự giải trí dù thực sự, nó không hiệu quả".

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Nội dung chính của xu hướng này là sắp xếp thời gian hiệu quả giúp bạn làm được nhiều việc hơn. Ảnh:Refinery29 / NYmag.

Rahaf Harfoush, nhà nhân chủng học kỹ thuật số, tác giả cuốn Hustle and Float, cho biết chủ đề chính trong các video "5 to 9" là sự tối ưu hóa thời gian vì nếu không quản lý, chúng ta sẽ dành hầu hết thì giờ chỉ để lướt web.

"Nó rất quy củ, rất nghiêm ngặt và thống nhất, như thể bạn đang sản xuất dây chuyền lắp ráp theo thói quen của mình. Thông điệp của xu hướng này là mỗi giờ đều cần có giá trị và giá trị của thời gian được xác định bởi các tiêu chuẩn xã hội. Không phải tất cả thời gian đều như nhau", bà nói.

Rahaf Harfoush cho biết các video "5 to 9" là cơ chế đối phó và biểu hiện của sự kiểm soát bản thân sau hơn 2 năm hỗn loạn do đại dịch.

Chuyên gia cảnh báo không nên chạy theo xu hướng "5 to 9"

Trong khi đó, chuyên gia về thói quen giải thích tác hại tiềm ẩn của xu hướng "5 to 9" bao gồm ngủ không đủ giấc, cảm giác thiếu hiệu quả len lỏi khi bạn cần nghỉ ngơi và bỏ bê nhu cầu của cơ thể. Tiến sĩ Gina Cleo cũng tuyên bố lối sống "5 to 9" không dành cho tất cả.

Bà nói: "Nếu bản chất bạn là cú đêm, việc cố gắng làm bất cứ điều gì vào lúc 5h có thể sẽ khiến bạn mệt mỏi. Ngủ là một trong những điều quan trọng nhất bạn nên làm cho sức khỏe của mình. Vì vậy, nếu chưa thể làm theo xu hướng này, bạn đừng cảm thấy tồi tệ".

Bà Cleo cũng tin thói quen chăm sóc sức khỏe vào buổi sáng không nhất thiết phải bắt đầu từ 5h và kết thúc lúc 9h. "Nó thực sự có thể bắt đầu bất cứ lúc nào bạn sẵn sàng. Điều quan trọng nhất là bạn phải ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm", tiến sĩ Cleo cho hay.

leftcenterrightdel
 Thay vì chạy theo xu hướng, điều quan trọng là bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc để có ngày mới năng suất hơn. Ảnh:Onmed. 

Bên cạnh đó, điều khiến người ta lo ngại nhất về một số video này là vai trò người nội trợ truyền thống. Một số phụ nữ dường như thực hiện công việc nhà sau khi tan làm, nấu một bữa ăn lành mạnh cho gia đình mà không cần bạn đời của họ giúp đỡ.

Xu hướng "5 to 9" tác động đến phụ nữ trẻ bằng cách thiết lập năng suất cao như một huy hiệu vinh danh. Đó gần như là cách để khoe khoang về cuộc sống của bạn, biến bạn trở thành nữ siêu nhân khi vừa gây dựng sự nghiệp, vừa chăm lo việc nhà.

Theo tiến sĩ Cleo, tập trung vào thực tế với các thói quen hàng ngày là điều cần thiết. Bà khuyên những người dậy sớm nên tận dụng tối đa xu hướng này để tạo thói quen buổi sáng tích cực và hiệu quả.

Theo zingnews