Meghan Markle sinh con gái khỏe mạnh tại bệnh viện Santa Barbara Cottage ở bang California vào lúc 11h40 ngày 4/6 (giờ địa phương). Em bé nặng 3,5 kg, được đặt tên là Lilibet "Lili" Diana Mountbatten-Windsor. Tin tức được công bố chậm hai ngày, sau khi Meghan cùng con gái đã xuất viện trở về nhà. Không giống với cậu con trai Archie (sinh năm 2019), vợ chồng Harry - Meghan hiện chưa công bố ảnh con gái.

Lili là chắt thứ 11 của Nữ hoàng và là người đứng thứ 8 trong danh sách kế vị ngai vàng, bất chấp việc bố mẹ bé đã từ bỏ vai trò thành viên cao cấp. Cặp đôi đón nhận tin vui sau hơn một năm rưỡi rời khỏi Hoàng gia Anh đến sinh sống ở Mỹ. Điều này khiến nhiều người tự hỏi liệu con gái của họ có được tước hiệu hoàng gia như công chúa hay không.

Vợ chồng Hoàng tử Harry và Meghan Markle.


Câu trả lời là không. Năm 1917, Vua George V ra sắc lệnh chỉ trao tước hiệu hoàng tử và công chúa cho con của vua, con của con trai vua, tức Hoàng tử William, Hoàng tử Harry, Công chúa Beatrice và Công chúa Eugenie mới được quyền sử dụng tước hiệu Hoàng tử hoặc Công chúa và mang danh hiệu cao quý HRH. Ngoại lệ duy nhất cho việc này là "con trai cả của con trai cả của Thân vương xứ Wales (tước hiệu trao cho người thừa kế ngai vàng) - đó là con trai của William, Hoàng tử George được trao tước hiệu.

Nữ hoàng có quyền sửa đổi quy tắc. Vào năm 2012, bà ra sắc lệnh rằng tất cả con của Hoàng tử William sẽ là hoàng tử và công chúa, không chỉ riêng với con cả.

Bởi vậy, theo quy định từ thời Vua George V, con trai cả Archie của Harry - Meghan không phải là hoàng tử và Lili sẽ không là công chúa. Tuy nhiên, khi Thái tử Charles thừa kế ngai vàng, cậu bé sẽ trở thành hoàng tử. Đây là đặc ân dành cho con cháu của vua theo luật hoàng gia.

Dẫu vậy, Archie vẫn đứng thứ 7 trong danh sách kế vị. Trong khi bố của bé, Hoàng tử Harry, đứng thứ 6 và sẽ xuống hàng thứ 7 nếu William và Kate sinh thêm con, hay khi George, Charlotte và Louis trưởng thành và có con.

Harry, Meghan cùng con trai tại Nam Phi năm 2019. Ảnh: Reuters.


Thực tế, tước hiệu hoàng gia như hoàng tử hoặc công chúa không đồng nghĩa với việc được bảo vệ an ninh. Các thành viên hoàng gia đảm nhận nhiệm vụ toàn thời gian, bao gồm Meghan và Harry trước khi họ chuyển đến Bắc Mỹ vào năm ngoái, được cảnh sát bảo vệ, với chi phí trích từ ngân sách. Trong khi đó, các thành viên cấp cao có công việc bên ngoài hoàng gia, như các con gái của Hoàng tử Andrew, Công chúa Beatrice và Công chúa Eugenie, thì không.

Theo Ione