Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump

Vào tuần đầu tiên của năm 2021, người dân Mỹ và những Việt kiều đã chứng kiến nhiều sự biến động xảy ra: Bang Georgia từ bao đời nay bỏ phiếu cho các ứng viên đảng Cộng Hòa, là “bang đỏ”, vậy mà nay lại ủng hộ hai thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ.

Sau kết quả bầu cử vào tháng 11.2020, dù ông Joe Biden thắng nhưng TT Donald Trump vẫn tuyên bố đó là kết quả do gian lận, đã khiến những người ủng hộ TT Trump bạo động, trèo tường xông vào tòa nhà Quốc Hội đang đếm phiếu đại cử tri, gây hỗn loạn dẫn đến cái chết của bốn người (một phụ nữ bị bắn chết tại chỗ và ba trong bệnh viện). 

Những người “cuồng Trump”

Nhiều người Việt đã định cư lâu ở Mỹ vẫn ủng hộ TT Trump hết mình. Ông Khiêm Võ (75 tuổi, Atlanta) nói: ”Tôi mới đi Washington D.C. để ủng hộ ông Trump. Còn ông Trump thì Trung Quốc mới không dám bành trướng”

Ông Minh Cao (65 tuổi, Atlanta) chia sẻ: “Tụi tôi đi bầu ủng hộ cho 2 dân biểu Đảng Cộng Hòa từ sớm. Không hiểu sao cả 2 ứng cử viên Dân Chủ đều đắc cử. Chắc “bên kia” bỏ phiếu đông hơn.“ Ông bà Hải Nguyễn (73 & 61 tuổi, Houston) tuy ngồi ở nhà vì tuổi cao sức yếu nhưng vẫn theo dõi tình hình chính trường Mỹ. Tâm trạng của họ từ hy vọng đến thất vọng: “Tội cho ông Trump. Tôi cho rằng ông Trump đã cố hết sức rồi. Làm tổng thống mà có lấy lương đâu, tỷ phú rồi, làm là làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại…”

Ba người con của ông bà Hải Nguyễn và con dâu rể sinh ra ở Mỹ, đều ủng hộ cho các ứng cử viên đảng Dân Chủ nên trong nhà mỗi lần có tin chính trị trên tivi, họ đều tránh nói đến để khỏi tranh cãi khi ông bà nhất định ủng hộ TT Trump.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tìm cách xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6.1 - REUTERS

Ông Quang Phan (61 tuổi, Houston) gần như không ăn, không ngủ theo dõi tin tức chính trường Mỹ mấy ngày qua. “Tổng Thống Trump đáng lẽ nên cứng rắn ngay từ những ngày đầu lúc bạo loạn hồi tháng 5.2020. Để biểu tình lan rộng quá mất kiếm soát. Sai lầm nối tiếp sai lầm dẫn đến thất cử tháng 11.2020. Nay đảng Dân Chủ ở “thế trên” nên chuyện người dân ủng hộ ông Trump ngày 6.1 vừa qua bị gán là gây bạo loạn, chống phá chính quyền. Họ còn định nhân cơ hội này phế truất Tổng Thống Trump… Vậy đâu có “fair game”. Các lãnh đạo Dân Chủ năm ngoái cho biểu tình tràn lan ở các thành phố và tiểu bang của họ, giờ lại cấm biểu tình vì lý do “có thể dẫn đến bạo động. Nói một đằng làm một nẻo sao được!”

Việc Đảng Dân Chủ giành quyền kiểm soát lưỡng viện làm nhiều Việt Kiều có thu nhập cao trên 100.000 USD lo lắng: “Tổng Thống Biden, hạ viện, thượng viện đều là đảng Dân Chủ. Vậy là 2.000 USD trợ cấp/người có thể khả thi. Chính phủ đã nợ đầm đìa… Không biết lấy tiền đâu để trả”.

Chị Trang Phạm (31 tuổi, dược sĩ ở Houston) nói: ”Vì tôi và chồng đều thu nhập trên 100.000 USD nên năm ngoái cả hai vợ chồng phải nộp thuế thu nhập cao, tiền trợ cấp cũng không được đồng nào. Nghĩ thấy cũng không “fair” vì vợ chồng cô em họ, vợ ở nhà, chồng lái Uber thu nhập bấp bênh, đẻ liền 2 đứa con 2 năm còn định đẻ thêm để ăn trợ cấp chính phủ. Mấy đợt hỗ trợ này tiền chính phủ tràn lan luôn.”

Anh Thanh Bình (39 tuổi, bác sĩ, Houston) cũng cùng lo lắng: “Thượng viện, hạ viện, Tổng Thống đều là người của Đảng Dân Chủ. Cứ đà này tiền trợ cấp thất nghiệp xài vô tội vạ. Kinh tế Mỹ xuống như châu Âu vì không ai muốn đi làm cả. Mà có tiền trợ cấp thất nghiệp thì ai còn muốn đi làm nữa. Ở nhà sướng hơn chứ!”

Ông Đỗ Quý (68 tuổi, Nam California) bày tỏ quan điểm của mình: “Tôi đã bầu cho ông Trump vì tôi muốn ông được tái đắc cử để tránh những bạo động do ông khởi xướng, tôi biết ông là người không chịu thua cuộc. Chuyện bạo động xảy ra vừa rồi ở tòa nhà Quốc hội là một minh chứng… Đây là một sự sỉ nhục cho nền dân chủ của Mỹ. Hai ghế TNS đảng Cộng Hòa đã lọt vào tay của đảng Dân Chủ tại bang Georgia cho thấy ông Trump đã làm mất lòng tin từ những người theo đảng Cộng Hòa.”

Nhìn chung tin tức 2 ngày vừa qua làm nhiều người lo lắng. Vì vẫn còn tin yêu TT Trump nên họ không muốn nhắc đến sự chỉ trích ông từ các báo chí và đảng Dân Chủ… Nếu có nói, họ chỉ buồn rầu: “Thôi, hết thời thì chịu! Mong ông Trump và nước Mỹ bình an.”

Anti-fan của ông Trump

Nếu như năm 2020, những người ghét TT Trump trong cộng đồng Việt không ra mặt thì bây giờ, lượng anti-fan của ông tăng lên đáng kể. Một anti-fan hả hê: “Xuống đi chứ còn gì nữa. Ông Trump mà xuống thì thế nào cũng bị pháp luật truy tố vì những điều sai trong thời gian tại vị”.

Anh Tài Nguyễn (39 tuổi, Nam California): “Chưa có tổng thống nào trong lịch sử Mỹ lại không chấp nhận kết quả bầu cử".

Cô Mai Huyền (61 tuổi, Nam California) từ trước đến giờ đã không ưa thích TT Trump nói: “Ông này già rồi mà như con nít. Thua lại ăn vạ, không chấp nhận luật chơi.”

Ông bà Văn - Lan (72 & 66 tuổi, Houston, bác sĩ): “Công lý chiến thắng! Mấy hành động vừa qua của ông Trump chỉ khẳng định thêm về tư cách của ông. Ông đã làm xấu nền Dân Chủ Mỹ.”

Vợ chồng anh chị Khánh - Như (38 & 32 tuổi, Atlanta, giáo sư): “Tụi tôi qua đây diện du học sinh rồi ở lại đi làm. Mấy năm nay ông Trump làm căng quá nên sợ. Mấy người bạn của tôi nộp đơn quốc tịch hay thẻ xanh hay bảo lãnh thân nhân mới báo hôm qua là ngày chờ giấy tờ với USCIS giảm xuống 4-5 tháng. Vậy là bọn tôi yên tâm rồi.”

Dù ủng hộ hay bài xích TT Trump nhưng tâm lý mọi người, đặc biệt là Việt kiều đều có chung suy nghĩ không thể bao biện cho tình trạng bạo lực đã xảy ra ở thủ đô Washington D.C. vào ngày 6.1. Tất cả họ đều đồng ý rằng đấu tranh bằng bạo lực không bao giờ được chấp nhận ở đất nước tự do này. Trong vòng hai tuần tới là ngày tuyên thệ của tổng thống mới lại còn điều gì xảy ra hay không?

Nhìn chung bộ phận Việt kiều rất hy vọng vào tương lai sáng sủa hơn. Bác Lan, chủ tiệm nail ở phía Bắc Houston, hồ hởi tin rằng kinh tế 2021 sẽ tốt hơn nhiều vì có yên ổn mới làm ăn được.

Anh Minh mới chuyển từ California qua Houston mở nhà hàng vui mừng hởi vì sau một thập kỷ đảng Dân Chủ đã lại nắm được cả Quốc Hội lẫn Nhà Trắng. Những chính sách về kinh tế, giáo dục, y tế… sẽ được thông qua dễ dàng hơn rất nhiều so với những năm qua.

Trên những diễn đàn người Việt ở Houston, rất nhiều cơ sở kinh doanh đang đăng tìm nhân viên. Như cô Mai mới mở nhà hàng thứ hai ở khu Jersey Village (phía Tây Bắc Houston) cho biết khách đông lắm. Nhân viên không đủ nên phải tuyển thêm. Phải trả lương cao và cho thêm phúc lợi thì mới may ra có người làm. Một tuần kiếm được 30.000 USD là chuyện bình thường.

Cô Yến mới mở tiệm nail ở ngoại ô Houston cũng trong trường hợp tương tự! Cô chia sẻ: “Kiếm thợ bình thường còn không có huống chi thợ giỏi! Những nhân viên làm tốt thì cô bao luôn ăn ở. Thời gian gần đây, vợ chồng cô phải tuyển nhân viên từ thành phố khác trong Texas và thậm chí từ bang khác!”

Em Phương Nguyễn đang chuẩn bị chuyển tiếp vào Đại học Houston phấn khởi vì được học tiếp chương trình để tốt nghiệp vào mùa Đông năm nay. Tuy đã đi làm nhưng có thêm bằng đại học thì lương sẽ cao hơn và được được hưởng nhiều chế độ an sinh xã hội từ công ty. Thêm vào đó, có bằng cấp thì công ty sẽ trọng dụng nhiều hơn.

Riêng chị em tôi đều có cảm nghĩ từ sự kiện sáng 7.1, lúc 3:44 (giờ New York) Quốc hội đã chính thức công nhận sự chiến thắng của TT đắc cử Joe Biden là điều đáng mừng. Kết quả ngã ngũ rồi thì mọi xáo trộn sẽ không còn nữa. Vaccine cũng đã có, ai nấy đều muốn quay về công sở và trường học. Mọi người cùng bắt tay vào hàn gắn những vết thương do đại dịch Covid-19 và sự tranh chấp từ các biến động chính trị vừa rồi.

Chúng tôi đã được nhận lịch họp đầu năm từ các trường đại học. Số lượng lớp và sinh viên đăng ký kỳ học này vẫn nhiều như trước. Rất nhiều lớp dạy trực tiếp đã được lên kế hoạch. Giờ đi làm và tan ca lại nhộn nhịp, đông đúc. Lại kẹt xe như thể chưa có năm 2020.

“God bless America!” - Thượng Đế phù hộ cho nước Mỹ. Tất cả mọi người đều thầm cầu mong như vậy!

Theo thanhnien