leftcenterrightdel
 Các đại biểu thực hiện nghi thức thắp đèn cầu chúc an lành, hạnh phúc đến mọi người. (Ảnh: HUFO)

Theo ông Madan Mohan Sethi, trong 78 năm qua, kể từ khi giành được độc lập, Ấn Độ đã có những bước tiến đáng kể trên mọi lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hóa, chính trị, xã hội và ngày càng khẳng định tầm ảnh hưởng trên trường quốc tế.

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ, thành tựu trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp của Ấn Độ như ôtô, dệt may, công nghệ sinh học, dược phẩm, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo đã tạo nhiều ấn tượng tốt. Với chính sách thuận lợi và môi trường kinh doanh được cải thiện, Ấn Độ càng trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Nhấn mạnh quan hệ sâu sắc và lịch sử giữa Việt Nam và Ấn Độ, ông Madan Mohan Sethi cho biết, chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa qua đã làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác giữa hai nước với Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ hướng tới sự tin cậy chính trị - chiến lược cao hơn, hợp tác quốc phòng - an ninh sâu sắc hơn, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư thực chất và hiệu quả hơn, hợp tác rộng rãi hơn về khoa học - công nghệ, giao lưu văn hóa - du lịch và giao lưu nhân dân chặt chẽ hơn.

Ông tin tưởng thời gian tới, các hoạt động ý nghĩa giữa hai nước tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Ấn Độ và Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

Trong không khí ấm áp, thắm tình hữu nghị, ông Huỳnh Thành Lập, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ Thành phố Hồ Chí Minh gửi lời chúc mừng đến nhân dân Ấn Độ nhân sự kiện đặc biệt của đất nước.

Hiện nay Ấn Độ là một trong bảy Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam. Tính đến tháng 4/2024, Ấn Độ có 402 dự án đầu tư tại Việt Nam, đứng thứ 26 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972 và nhất là từ khi nâng cấp thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện năm 2016 đến nay, quan hệ hai nước Việt Nam - Ấn Độ đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, lòng tin chiến lược không ngừng được củng cố qua sự hợp tác mật thiết của các ngành, địa phương và trao đổi, tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao. Ở cấp địa phương, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh các thời kỳ đều dành tình cảm và sự quan tâm sâu sắc cho quan hệ hữu nghị song phương Việt Nam - Ấn Độ.

Ông Huỳnh Thành Lập mong muốn tiếp tục phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, INCHAM và các chi hội để tổ chức thêm nhiều sự kiện đối ngoại nhân dân. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp Tổng Lãnh sự quán tổ chức Ngày Quốc tế Yoga thường niên; tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa các cơ sở yoga của hai nước và trao đổi song phương về lĩnh vực y học cổ truyền, trong đó có cây dược liệu; tăng cường trao đổi văn hoá và hợp tác thông tin đối ngoại, lan tỏa hình ảnh tốt đẹp, tinh hoa văn hóa của Việt Nam đến Ấn Độ, góp phần tô thắm quan hệ hữu nghị Việt - Ấn.

leftcenterrightdel
Ông Huỳnh Thành Lập, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ Thành phố Hồ Chí Minh và ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh thăm lại cây bồ đề. (Ảnh: HUFO) 

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã thực hiện nghi thức thắp đèn, một nghi thức truyền thống trong các dịp lễ hội của người dân Ấn Độ, nhằm cầu chúc an lành, hạnh phúc đến mọi người; thăm lại cây bồ đề do Tổng thống Ấn Độ Ramaswamy Venkataraman trồng trong khuôn viên Bảo tàng Hồ Chí Minh vào năm 1991.

Dịp này, Chi hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã ra mắt.

Theo thoidai