Viet Nam thuc day hop tac voi Canada trong linh vuc gin giu hoa binh hinh anh 1
 Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu, giảng viên và học viên khóa huấn luyện. (Nguồn: QĐND)

Trong những năm qua, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Canada luôn quan tâm, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương, nhất là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc với nhiều hoạt động hiệu quả.

Mới đây, Việt Nam và Canada đã đồng chủ trì tổ chức Khóa huấn luyện Sỹ quan Hậu cần Liên hợp quốc năm 2023 trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Huấn luyện Quân sự (MTCP) của Canada, với nhiều nội dung phong phú đối với các sỹ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, qua đó tiếp tục khẳng định những hợp tác thực chất trong lĩnh vực này.

Được tổ chức tại Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam từ ngày 27/10, Khóa huấn luyện Sỹ quan Hậu cần Liên hợp quốc nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên ngành về công tác hậu cần Liên hợp quốc ở cấp Sở Chỉ huy Phái bộ cho sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam và sỹ quan các nước đối tác; nâng cao năng lực tổ chức các khóa huấn luyện chuyên sâu quốc tế và phát triển đội ngũ giảng viên về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với Canada và các đối tác quốc tế về gìn giữ hòa bình.

Cụ thể, tại khóa huấn luyện, các học viên được huấn luyện đầy đủ về lý thuyết và thực hành kỹ năng chuyên môn.

Đối với kiến thức cơ bản về hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, khóa huấn luyện sẽ trang bị kiến thức về: Khái quát cơ cấu tổ chức, khuôn khổ pháp lý, nguyên tắc hoạt động của hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; khái niệm về phái bộ tích hợp và công tác bảo đảm của phái bộ; cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của một phái bộ và hệ thống bảo đảm hoạt động của phái bộ.

Đối với kiến thức chuyên môn về nhiệm vụ bảo đảm hậu cần Liên hợp quốc, các sỹ quan sẽ được huấn luyện về các nội dung như: Hệ thống bảo đảm hậu cần gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; các giai đoạn bảo đảm hậu cần cho một phái bộ; hướng dẫn về bảo đảm trang bị của nước cử quân (COE); quy trình và hướng dẫn chuyến khảo sát đến phái bộ; quy trình và hướng dẫn về chuyến thăm kiểm tra tiền triển khai của Liên hợp quốc đến nước cử quân; nguyên tắc, quy trình đàm phán về ký Bản ghi nhớ (MOU) giữa nước cử quân và Liên hợp quốc; quy trình kiểm tra, thẩm định trang bị; thủ tục bồi hoàn, vấn đề vận chuyển, bảo trì, bảo dưỡng, cung cấp bổ sung phụ tùng thay thế; triển khai, luân phiên thay thế lực lượng và kết thúc nhiệm vụ tại phái bộ trở về nước.

Đặc biệt, các học viên được tập bài thực hành tổng hợp về thực hiện nhiệm vụ của sỹ quan Hậu cần Liên hợp quốc.

Khóa huấn luyện có sự tham gia hướng dẫn, giảng dạy của 6 giảng viên và cán bộ điều phối giàu kinh nghiệm chuyên môn và hoạt động thực tiễn của Canada, cùng sự tham dự của khoảng 40 học viên thuộc 10 quốc gia đối tác của Chương trình Hợp tác Huấn luyện Quân sự (MTCP) của Canada.

Khóa học lần này là Khóa thứ hai Việt Nam và Canada đồng chủ trì tổ chức huấn luyện sỹ quan Hậu cần Liên hợp quốc tại Việt Nam và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 10/11 tới.

Qua thực tiễn triển khai hơn 75 năm, hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã thể hiện vai trò quan trọng trong duy trì hòa bình và an ninh tại nhiều khu vực trên thế giới.

Bắt đầu triển khai tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình từ năm 1948, Canada đã có nhiều đóng góp trong việc thiết lập một phái bộ Liên hợp quốc đúng nghĩa.

Đến nay, đã có 71 phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc được triển khai và Canada tiếp tục là một trong những quốc gia có nhiều đóng góp thiết thực cho hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, với trên 125.000 quân nhân và cảnh sát được triển khai.

Bên cạnh đó, Canada đề xuất thêm nhiều sáng kiến chiến lược, bền vững và nhận được sự đồng thuận cao, như "Sáng kiến Nguyên tắc Vancouver" về gìn giữ hòa bình và ngăn chặn tuyển dụng binh lính vị thành niên; "Sáng kiến Elsie" về phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Viet Nam thuc day hop tac voi Canada trong linh vuc gin giu hoa binh hinh anh 2
 Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam phát khai mạc khóa huấn luyện. (Nguồn: QĐND)

Canada cũng cam kết mạnh mẽ hỗ trợ hoạt động huấn luyện, nâng cao năng lực về gìn giữ hòa bình, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại các phái bộ.

Cuối năm 2017, Việt Nam, Canada và Hàn Quốc đã đồng chủ trì tổ chức thành công Hội thảo quốc tế về Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần đầu tiên tại Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam.

Tháng 12/2017, Việt Nam trở thành thành viên của Chương trình Hợp tác Huấn luyện Quân sự (MTCP) của Canada.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Canada đã tới thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Việt Nam năm 2018 tại Việt Nam.

Canada đã mời Việt Nam cử giảng viên tham gia huấn luyện tại Malaysia năm 2019 và tổ chức huấn luyện, nâng cao năng lực về ngoại ngữ cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam năm 2022.

Theo Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Khóa huấn luyện lần này tiếp tục là một hoạt động góp phần triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình giữa Việt Nam và Canada đã được ký kết vào tháng 9/2023 trong khuôn khổ Đối thoại Chính sách Quốc phòng lần thứ 2 tại Canada năm 2023, nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023)./.

Theo TTXVN/Vietnam+