Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh, ông Vladimir Mau, Hiệu trưởng Học viện Kinh tế quốc dân và hành chính công (RANEPA), bà Irina Kraevna, Hiệu trưởng Đại học Ngôn ngữ Moscow mang tên Maurice Thorez, ông Oleg Nagornov, Phó Hiệu trưởng thứ nhất Đại học Vật lý hạt nhân (MIFI), Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga – Việt Vladimir Buanov, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Đại học LB Nga, một số cán bộ, giáo viên và học sinh các trường được tặng thưởng cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga. 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước ta, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã trao Huân chương Hữu nghị tặng Học viên Kinh tế quốc dân và hành chính công (RANEPA), Đại học Ngôn ngữ Moscow mang tên Maurice Thorez và Đại học nghiên cứu hạt nhân (MIFI) vì những đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc đào tạo cán bộ cho Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đánh giá cao sự hợp tác và giúp đỡ nhiệt tình và hiệu quả của trong lĩnh vực giáo dục của Liên bang Nga đối với Việt Nam, nhấn mạnh những đóng góp lớn của ba trường đại học Nga trong việc đào tạo hàng trăm cán bộ có trình độ chuyên môn cao phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian qua. Nhiều người trong số đó đã trở thành những nhà lãnh đạo ưu tú, quản lý cấp cao của nhà nước, những nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị, xã hội có tên tuổi ở Việt Nam. Đại sứ mong muốn trong thời gian tới, trên cơ sở mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga ngày càng phát triển sâu rộng, Việt Nam tiếp tục nhận được sự giúp đỡ và hợp tác tích cực của chính phủ Nga, các trường đại học của Nga, trong đó có ba trường đại học được tặng thưởng huân chương hữu nghị lần này, trong việc đào tạo các chuyên gia có trình độ cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Về phần mình, ông Vladimir Mau, Hiệu trưởng Học viên Kinh tế quốc dân và hành chính công (RANEPA), bà Irina Kraevna, Hiệu trưởng Đại học Ngôn ngữ Moscow mang tên Maurice Thorez, ông Oleg Nagornov, Phó Hiệu trưởng thứ nhất Đại học Vật lý hạt nhân (MIFI) bày tỏ lòng cảm ơn về sự ghi nhận và đánh giá cao của nhà nước Việt Nam đối với những đóng góp của các trường trong việc đào tạo cán bộ cho Việt Nam; thông báo về những phương hướng phát triển của các trường trong giảng dạy và nghiên cứu; bảy tỏ sẵn sàng đón nhận thêm sinh viên Việt Nam sang đào tạo, cũng như tăng cường trao đổi hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam trong thời gian tới.

Học viện Kinh tế quốc dân và hành chính công RANEPA là một trong những trường đại học hàng đầu của Liên bang Nga trong lĩnh vực chính sách, hành chính và quản trị công. RANEPA ngày nay xứng đáng với danh tiếng trong việc đào tạo các cán bộ lãnh đạo cao nhất của đất nước, cũng như cung cấp nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp và cơ quan của Chính phủ. Từ những năm 60 thế kỷ trước, Học viện Khoa học xã hội thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô - AON (tiền thân của RANEPA ngày nay) đã tiếp nhận sinh viên Việt Nam sang học tập. Trong thời Liên Xô cũ, đã có hơn 950 cán bộ trung cao cấp của Đảng và nhà nước ta tốt nghiệp tại học viện. Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã theo học tại AON từ năm 1980 – 1983 và bảo vệ xuất sắc luận án tiến sỹ tại đây.

Đại học Ngôn ngữ Moscow mang tên Maurice Thorez là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu của Nga về ngôn ngữ, ngoại ngữ. Có hơn 200 cán bộ Việt Nam đã tốt nghiệp tại trường, trong đó có ông Vũ Xuân Hồng, cựu Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, nhà thơ, dịch giả Thái Bá Tân. Hiện có hơn 30 sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường. Mới đây, theo sắc lệnh của Tổng thống Putin, Đại học Ngôn ngữ Moscow đã mở khoa tiếng Việt.

Đại học Vật lý hạt nhân (MIFI) là cơ sở đào tạo hàng đầu của Nga trong lĩnh vực hạt nhân. MIFI bắt đầu nhận sinh viên Việt Nam từ năm 2010. Đã có 92 sinh viên tốt nghiệp và hiện còn hơn 200 sinh viên Việt Nam theo học.

Theo Thế giới và Việt Nam